ทั่วไทยยังมีฝน อีสาน-กลาง ร้อนสุด 38 องศาฯ กทม.ฝนฉ่ำ 60%

Thursday, 02 June 2016 Read 665 times Written by 

02 06 2016 2
วันนี้ทั่วไทยยังมีฝนตก เตือนพื้นที่เสี่ยง ระวังอันตรายจากฝนหนัก ส่วนกทม.-ปริมณฑล ฝนชุ่มฉ่ำ 60% ซึ่งฝนที่ตกลงมา ทำให้อุณหภูมิทั่วไปเย็นลง ร้อนสุดอยู่ที่ภาคกลาง และอีสาน 37-38 องศาฯ

วันที่ 2 มิถุนายน ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมาก็เริ่มมีฝนเทลงมาแล้วในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลด้วย และจากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ก็พบว่า บริเวณภาคเหนือ ยังคงมีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลาง เมฆชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.แพร่ ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง ยังไม่พบกลุ่มเมฆฝน

ภาคกลาง มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นต่ำและชั้นกลาง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี และชายฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.พังงา กระบี่ ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ใกล้ชายฝั่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

ซึ่งกลุ่มฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ เกิดจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนได้ในระยะนี้ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และภูเก็ต ดังนั้น ในบริเวณดังกล่าวต้องระวังอันตรายจากฝนตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนที่จะตกตามช่วงเวลาวันนี้ พบว่าช่วงสาย พบกลุ่มฝนก่อตัวบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคอีสานฝั่งตะวันออก ภาคตะวันออก และพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่บริเวณตอนบน จังหวัดชุมพร ระนอง ไปจนถึงตอนล่างที่จังหวัดสตูล ช่วงเที่ยง กลุ่มฝนในบริเวณภาคอีสานลดลง แต่บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออก ยังคงมีกลุ่มฝนปกคลุมอยู่ รวมถึงมีตกเพิ่มบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ บริเวณจังหวัดตาก กาญขจนบุรี ราชบุรี ช่วงบ่ายๆ กลุ่มฝนเน้นๆ ตกเลยในพื้นที่ภาคเหนือ และฝั่งตะวันตกของประเทศตั้งแต่ตอนบนจนถึงตอนกลาง โดยเป็นฝนปานกลาง ถึงหนัก ส่วนช่วงเย็นกลุ่มฝนลดลง เหลือเพียงบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และตอนกลางของภาคใต้ และกลุ่มฝนจะซาลงในช่วงดึก

สำหรับอุณหภูมิวันนี้ ช่วงบ่ายบริเวณภาคเหนือ อุณหภูมิไม่สูงมากนัก สูงสุดประมาณ 36 องศาเซลเซียสเท่านั้น ในขณะที่ภาคกลาง และภาคอีสาน ยังคงมีอากาศร้อน สูงสุดไต่ไปแตะที่ 37 - 38 องศาเซลเซียส แต่ฝั่งตะวันตกของประเทศ จากฝนที่ตกลงมาค่อนข้างเยอะ ทำให้ตลอดวันมีอากาศเย็นสบายๆ สูงสุดไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

ภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม นครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

Credit : https://www.thairath.co.th/content/630262

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank