น้ำไหลเข้าเขื่อนน้อย-หลายพื้นที่ยังขาดแคลน

Tuesday, 24 May 2016 Read 729 times Written by 

24 05 2016 3
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 พ.ค. นายเฉลิมศักดิ์ ทักษาดิพงษ์ ผอ.เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนขณะนี้ ยังเป็นไปตามแผนการจัดการน้ำของกรมชลประทาน โดยมีน้ำสะสมอยู่ที่ 242 ล้าน ลบ.ม. หรือ 26 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อน ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การได้จริงอยู่ที่ 199 ล้าน ลบ.ม. หรือ 22 เปอร์เซ็นต์ การระบายน้ำอยู่ที่วันละ 1.41 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เพิ่มการระบายน้ำจาก 1.04 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากพบว่ามีบางจังหวัดในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลาง ขาดแคลนน้ำผลิตประปา ขณะที่ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเฉลี่ยวันละประมาณ 1.6-1.8 ล้าน ลบ.ม. มากสุดวันที่ 22 พ.ค. มีน้ำไหลเข้าถึง 1.81 ล้าน ลบ.ม. แต่ช่วงเช้าวันนี้มีน้ำไหลเข้าลดลงเหลือเพียง 1.57 ล้าน ลบ.ม. ถือว่าน้อยมาก โดยคาดหวังว่าจากนี้ไปฝนจะไม่ทิ้งช่วง เพื่อทางเขื่อนจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ให้มากที่สุด

จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านห้วยหิน ที่อาศัยอยู่บริเวณท้ายบึงบอระเพ็ด ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ประมาณ 100 ครัวเรือน จำนวนกว่า 400 คน ได้ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค มานานกว่า 4 เดือนแล้ว หลังจากพื้นที่บึงบอระเพ็ดประสบปัญหาภัยแล้งมาอย่างยาวนาน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า จากเดิมยังสามารถใช้น้ำจาก
บึงบอระเพ็ดได้ แต่หลังจากประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคเลย แม้ว่าทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำน้ำมาเติมให้ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากประชากรในหมู่บ้านมีจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะได้รับความเดือดร้อน แต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการจัดสรรปันส่วน โดยแบ่งน้ำให้เท่าๆกัน เพื่อช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้จนกว่าจะเข้าช่วงหน้าน้ำหรือหน้าฝน

จ.พะเยา หลังจากกว๊านพะเยาน้ำแห้งขอด ชาวบ้านต่างพากันออกงมหาหอยลายในกว๊านเพื่อนำมาขายกันอย่างต่อเนื่อง น.ส.แสงเวียน วัช (แก้วรักษา) อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ต.คือเวียง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา อดีตภรรยาสามีชาวอังกฤษที่เสียชีวิตแล้ว ได้นั่งขายหอยลายน้ำจืดกว๊านพะเยาตัวใหญ่ พร้อมสามีคนใหม่คนไทยที่เป็นคนงมจากในกว๊านพะเยา น.ศ.แสงเวียนเปิดเผยว่า หลังจากสามีเสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ ตนได้กลับมาอยู่ในประเทศไทย และได้สามีใหม่เป็นคนไทย ช่วยกันทำมาหากินงมหาหอยในกว๊านพะเยามาขายทราบว่ากว๊านพะเยาน้ำแห้งขอด หอยที่ชาวบ้านงมขึ้นมามีขนาดเล็ก จึงเปลี่ยนที่งมหอยใหม่บริเวณน้ำลึกพบหอยลายชนิดเดียวกันแต่ตัวใหญ่มาก สามีงมได้วันละ 10 กก.ขายราคา กก.ละ 25 บาท และขายได้ดีทุกวัน

จากการสอบถาม น.ส.แสงเวียนทราบว่า เดิมใช้นามสกุล Wath ของสามีชาวอังกฤษ พร้อมกับนำพาสปอร์ต 2 เล่ม และรูปถ่ายเมื่อครั้งอยู่ประเทศอังกฤษให้ดู และได้รับเสียงชื่นชมของชาวบ้านเป็นคนเก่งขยันทำมาหากินและไม่อายใครที่ต้องมานั่งขายหอยลาย ทั้งที่อดีตเคยเป็นภรรยาชาวฝรั่งที่มีฐานะดีคนหนึ่งในหมู่บ้าน.

ที่มาของข่าวและภาพประกอบ : https://www.thairath.co.th/content/624779

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank