ทั่วไทยมีฝน จับตา 'ประจวบฯ-ชุมพร-ระนอง' น้ำหลาก-ดินถล่ม

Tuesday, 24 May 2016 Read 704 times Written by 

24 05 2016 2
ทั่วไทยมีฝนตก จับตา ประจวบฯ-ชุมพร-ระนอง น้ำหลาก และดินถล่ม เนื่องจากปริมาณฝนสะสม เรือเล็กงดออกจากฝั่งอันดามัน 23-27 พ.ค.นี้

วันที่ 24 พ.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากระบบพยากรณ์อากาศ ไทยรัฐทีวี ร่วมกับ เดอะ เวตเตอร์ คอมพานี ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนในวันนี้ เพราะประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ พบว่า เกิดจากอิทธิพลของกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ มรสุมฤดูฝนกำลังแรงยังคงพัดเข้าปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมา เคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน จึงทำให้ทั่วไทยระยะนี้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะช่วงบ่ายถึงค่ำ ซึ่งฝนในฤดูฝนนี้จะตกแช่ กินระยะเวลายาวนานกว่าฝนที่เกิดจากพายุฤดูร้อนเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงกลุ่มก้อนเมฆเหนือท้องฟ้าเมืองไทย ในเช้านี้พบว่า กลุ่มเมฆที่ปกคลุมประเทศไทยยังคงหนาตา และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองขนาดใหญ่ก่อตัวอยู่บริเวณด้านตะวันตกของประเทศไทยในอ่าวเมาะตะมะ และสำหรับภาคเหนือ วันนี้มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มเมฆฝนบริเวณตอนบน และฝั่งตะวันตกของภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมากเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณตอนบน และตอนกลางของภาค ภาคกลาง มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณฝั่งตะวันตกของภาค ภาคตะวันออก มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ภาคใต้ มีเมฆเต็มท้องฟ้า ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ตรวจพบกลุ่มเมฆฝนตั้งแต่ตอนบนจนถึงตอนล่างของภาค ทั้งในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

ส่วนพื้นที่คาดว่าจะมีฝนตกลงมามากในวันนี้ ได้แก่ พื้นที่ฝั่งตะวันตกของประเทศ ภาคกลางตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยพื้นที่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ ที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องของน้ำหลากดินถล่ม ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง เนื่องจากมีปริมาณฝนสะสมมากเป็นพิเศษ จนอาจก่อให้เกิดภัยพิบัติอื่นๆ ตามมาได้ โดยกลุ่มฝนส่วนใหญ่จะเข้าปกคลุมพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเย็นถึงค่ำ

ส่วนบริเวณทะเลอันดามันยังคงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 23-27 พฤษภาคม นี้

และอุณหภูมิในวันนี้ พบว่า ภาคใต้จะยังทรงๆ สูงสุดประมาณ 35 องศาเซลเซียส แต่จากฝนที่จะตกลงมาค่อนข้างมากในวันนี้ ทำให้อุณหภูมิสูงสุดวันพรุ่งนี้คาดว่า จะลดต่ำลงประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส สูงสุดเพียง 32 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่วนทางตอนบนของประเทศ ภาคกลางวันนี้ยังคงมีอากาศค่อนข้างร้อน สูงสุดคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของประเทศ คาดว่าจะมีฝนตกลงมาค่อนข้างมาก จึงทำให้อุณหภูมิไม่สูงมากนักอยู่ที่ประมาณ 30-33 องศาเซลเซียสเท่านั้น

สำหรับวันนี้ภาคไหน ฝนจะมากน้อยกว่ากันไปเริ่มตรวจสอบกันที่

ภาคเหนือ วันนี้มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดตาก เชียงใหม่ เชียงราย น่าน และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส

ที่มาของข่าวและภาพประกอบ : https://www.thairath.co.th/content/624770

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank