ฝนถล่มน้ำป่าซัดสะพานมอญสังขละบุรีพัง

Monday, 29 July 2013 Read 733 times Written by 

29 07 2013 1

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 28 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง"ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน " ฉบับที่ 2 ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในอ่าวตังเกี๋ยเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม คาดว่าหย่อมนี้  จะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเข้าปกคลุมพื้นที่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในระยะ1-2วันนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากได้ บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย และบึงกาฬ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้

อนึ่งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมภาคกลางและภาคตะวันออกมีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนน้อย

ต่อมาเวลา 18.30 น. หลังฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันในพื้นที่ อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก  จากทุ่งใหญ่นเรศวร  พัดขยะตอไม้ลงสูแม่น้ำซองกาเลีย ปะทะกับเสาสะพานอุตตมานุสรณ์  หรือสะพานมอญ   ขาดประมาณ  30  เมตรได้รับความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

นอกจากนี้ยังทำให้เชือกผูกแพที่พักลุงบุญ  แพมิตรสัมพันธ์  ขาดทำให้แพลอยลงในอ่าง  ซึ่งนายสมบูรณ์   ชาวมอญ  อายุ  71  ปี  เจ้าของแพลุงบุญ พร้อมเด็กเล็กติดอยู่ภายใน   พลเมืองดีต้องนำเรือออกไปช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน น้ำได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู     โรงพยาบาลคริสเตียน  สูงประมาณ  50  เมตร  ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านซองกาเลียต้องอพยพไปอยู่ในที่สูง   นอกจากนี้สะพานปูนข้ามหมู่บ้านซอแหละ ไปยังหมู่บ้านเวียกาดี้ ขาดรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปไปมาได้  พร้อมทั้งสะพานซองกาเลีย จากตัวเมืองสังขละไปสู่ด่านเจดีย์ 3  องค์  ขาดได้รับความเสียหายชาวบ้านและรถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านมาไปมาได้เช่นกัน  อย่างไรก็ตามทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เข้าตัดกระแสไฟบางจุดเพื่อความปลอดภัยแล้ว

สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สะพานมอญ หรือ สะพานไม้มอญ เป็น สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำซองกาเรีย ที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

สะพานนี้สร้างขึ้นโดยดำริของ หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ. 2529 จนถึง พ.ศ. 2530 โดยใช้แรงงานของชาวมอญ เป็นสะพานไม้ที่ใช้สัญจรไปมาของชาวมอญและชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

Credit : http://www.dailynews.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank