ฝนถล่มเมืองจันท์ น้ำท่วม 2 อำเภออ่วม

Wednesday, 24 July 2013 Read 693 times Written by 

24 07 2013 4

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เกิดฝนตกหนักและต่อเนื่อง ตลอดทั้งวันในพื้นที่ จ.จันทบุรี ส่งผลให้ปริมาณน้ำสะสมทะลักหลากท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวของ อ.มะขาม และ อ.ท่าใหม่ ทำให้ประชาชนต้องเร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย ขณะที่ถนนสายหลัก และสายรอง บริเวณรอบ ๆ ตัวอำเภอทั้งสองแห่ง มีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวไหลหลากตัดขาดเส้นทางการจราจรหลายแห่ง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ต้องคอยอำนวยความสะดวก นำเรือท้องแบน และรถโฟร์วีล เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำเข้าท่วมในการเคลื่อนย้ายสิ่งของ และอพยพออกมาในพื้นที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ จากการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลหลาก มีบ้านเรือนประชาชน และสวนผลไม้ในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านวังดาบ เกาะฟ็อกแลนด์ หมู่ 6 บ้านอกหนัก ต.อ่างคีรี และพื้นที่ในตัวอำเภอมะขาม ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ถูกน้ำป่าไหลท่วมได้รับความเสียหาย ถนนหลายสายถูกตัดขาด ในเขตเทศบาลเมือง ระดับน้ำระบายไม่ทันท่วมผิวจราจร รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้

ขณะที่หมู่บ้านนาฏศิลป์ ตลาดเจริญสุข ซอยพระยาตรัง หมู่บ้านไชยยันต์น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรสูงประมาณ 50 เซนติเมตร บ้านอ่างคิรี อ.มะขาม น้ำท่วมสูงต้องเร่งอพยพผู้คนไปพักอาศัยที่เทศบาลอ่างคิรี เพื่อความปลอดภัย ส่วนที่ตลาดท่าใหม่ ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร บ้านหินดาษวัดบูรพาพิทยาราม น้ำป่าไหลหลากถนนถูกตัดขาด และพัดเข้าบ้านเรือนราษฎร เกิดดินสไลด์ที่เขาพลอยแหวน อ.ท่าใหม่ เจ้าหน้าที่เร่งเปิดทางระบายน้ำ

ที่ถนนสายพระยาตรังถูกตัดขาด ส่วนในตลาดจันทบุรี ได้รับผลกระทบหลายแห่ง อาทิ ถนนสายมหาราช ถนนเลียบเนิน ถนนรักศักดิ์ชมูล ถนนรอบขอบอ่างทุ่งนาเชย บริเวณหน้าสถานีขนส่ง วัดใหม่เมืองจันท์ ศูนย์การค้าเจพีไรวา รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ขณะที่ ปภ.จังหวัดจันทบุรีต้องเปลี่ยนสัญญาณธงเตือนภัยเป็นสีเหลือง เพื่อเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำจันทบุรีอาจล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำให้ขนของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย
ทั้งนี้ ทางสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.จันทบุรี ได้ร่วมกับเทศบาลในพื้นที่ออกให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วน อ.ท่าใหม่ ได้ท่วมพื้นที่ตลาดท่าใหม่ และ อ.เมืองจันทบุรี น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจเมืองจันทบุรี การจราจรปิดเกือบทุกเส้นทาง โดยมีเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย

ด้าน นายสมพล คุ้มพ่วงดี หัวหน้าอุตุนิยมวิทยา จ.จันทบุรี ได้แจ้งเตือนผู้ที่อยู่ริมฝังแม่น้ำจันทบุรี เนื่องจากฝนจะตกอีกระลอกในช่วงคืนวันเดียวกันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ฝนจะตกหนักในพื้นที่ อ.มะขาม และ อ.เขาคิชฌกูฎ จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ที่ต่ำควรเก็บของไว้ที่สูง ขณะที่ในพื้นที่มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณ จ.จันทบุรี และตราด ฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร.

Credit : http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank