พายุฤดูร้อนถล่มสุรินทร์เสียหายยับ

Tuesday, 02 April 2013 Read 797 times Written by 

02 04 2013 10

วันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเย็นวานนี้ ได้เกิดพายุฤดูร้อน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ   ได้เกิดพายุฤดูร้อน และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก นานนับชั่วโมง ทำให้มีน้ำท่วมขังเจิ่งนองไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ทำให้รถยนต์และจักรยานยนต์ของพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ค่อนข้างได้รับความเดือดร้อน ในระยะเวลา นานกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากการะบายน้ำ ไม่สะดวก

ในขณะเดียวกันได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ได้นำสินค้ามาจำหน่ายภายในตลาดเทศบาลตำบลศีขรภูมิ(ตลาดนัด)ได้ถูกแรงลม พายุฝนพัดเอาสิ่งของปลิวกระจายไปทั่ว พื้นที่ ค่อนข้างวุ่นวายและสับสน หลังจากพายุได้สงบลงจึงได้พากันเก็บสิ่งของที่ถูกพายุฝนพัดไประเนระนาดกลับบ้าน อย่าทุลักทุเล

นอกจากนี้ที่ตำบลผักไหม บ้านผักไหม อ.ศีขรภูมิ แรงลมได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือนของประชาชน หลุดจากตัวบ้านปลิวไปตามแรงลม ห่างจากตัวบ้าน หลายร้อยเมตร และบ้านนายสุพงศ์ บัวจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลผักไหม ซึ่งเป็นบ้านไม้สองชั้น ถูกแรงลม พัดพังลงทั้งหลัง มูลค่าความเสียหาย กว่าห้าแสนบาท ขณะเดียวกันมีบ้านเรือนของประชาชนถูกแรงลม พัดเสียหายอีก 70 หลังคาเรือน  ส่วนที่วิทยาลัยการอาชีพสังขะ อ.สังขะ พบว่าแรงลมพัดเอาต้นไม้ ล้มจำนวน 5 ต้น และพัดเอาอาคารที่จอดรถ 4 หลัง พังเสียหาย นอกจากนั้นแรงลมยังพัดเอาต้นไม้ล้มทับอุปกรณ์การศึกษา และทรัพย์สินของวิทยาลัยเสียหาย ซึ่งวิทยาการอาชีพได้สำรวจความเสียหาย พบว่ามีมูลค่ากว่า800,000 บาท

นางมยุรี บุญเยี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและทรัพยากร วิทยาลัยการอาชีพสังขะ กล่าวว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อน และเกิดลมหมุนพัดเข้าวิทยา ฯ อย่างรุนแรง เกิดฝนตกฟ้าคะนอง คณะครู อาจารย์ ที่ทำงานในวิทยาพากันตกใจ เป็นอย่างมาก และแรงลมพัดเอาทรัพย์สิน ทางราชการเสียหายเป็นจำนวนมาก ทั้งอาคารที่จอดรถ 4 หลัง ต้นไม้ และรถยนต์ของอาจารย์ถูกต้นไม้ล้มทับเสียหาย ซึ่งประเมินแล้วมูลค่าความเสียหายเกือบหนึ่งล้านบาท ซึ่งจะรายงานให้สำนักคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา และเบื้องต้นได้รายงานไปยังอำเภอสังขะ และจังหวัดสุรินทร์ เพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป

ในขณะเดียวกันที่อ.ศีขรภูมิ ที่เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มแล้ว ยังมีหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรงเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ได้เร่งออกสำรวจ ว่าพื้นที่ใดได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นบาง เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป.

Credit: http://www.dailynews.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank