ลำปางแย่แล้ว! ทั้งร้อนจัด-หมอกควันพุ่ง

Sunday, 17 March 2013 Read 632 times Written by 

17 03 2013 1

ลำปาง - สภาพอากาศเมืองลำปางเริ่มย่ำแย่ นอกจากจะมีอุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนือแตะ 38.2 องศาจนมีคนเป็นลมล้มฟาดพื้นแล้ว หมอกควันยังพุ่งเกินค่ามาตรฐานซ้ำอีก
       
       บ่ายวันนี้ (17 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง รับแจ้งทาง 191 ศูนย์วิทยุตำรวจภูธร จ.ลำปางว่า มีคนเป็นล้มศีรษะฟาดนอนสลบในพงหญ้า ริมถนนซูเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง-เชียงใหม่ บริเวณปากทางเข้าบ้านป่ายะ ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปางเดินเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น
       
       เมื่อไปถึงพบชายคนหนึ่งนอนอยู่ในพงหญ้า สภาพร่างกายไม่รู้สึกตัว ดวงตาเหม่อลอย และที่ใบหน้าพบร่องรอยถลอก โดยทราบชื่อต่อมาคือ นายมานพ ทิพย์ศรีบุตร อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/1 หมู่ 13 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง จึงช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะย้ายผู้ป่วยไปเปลี่ยนถ่ายขึ้นรถ
       
       สอบถามชาวบ้านใกล้เคียงทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ เห็นนายมานพ เดินมาตามถนน แล้วจู่ๆก็เกิดเป็นลมล้มลงจนศีรษะฟาดกับขอบปูนซีเมนต์ใกล้พงหญ้า จากนั้นชาวบ้านจึงเข้าไปปลุก และเขย่าตัว แต่นายมานพ ไม่รู้สึกตัว และมีอาการดวงตาเหม่อลอยคล้ายคนเป็นลมแดดท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด และแดดแรง ชาวบ้านจึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจให้ทราบเหตุดังกล่าว
       
       สำหรับสภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดลำปางในระยะนี้จะเห็นว่า ช่วงกลางวันจะมีแดดร้อนจัด โดยในวันนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้รายงานสภาวะอากาศในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน ว่า เมื่อเวลา 13.00 น. จังหวัดลำปางมีอุณหภูมิสูงสุดของภาคเหนือตอนบน คือ 38.2 องศาสเซลเซียส
       
       ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้รายงานสภาพอากาศโดยรวมในวันนี้ว่า พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่จังหวัดลำปาง ตรวจพบที่สถานีตรวจวัดอากาศ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านท่าสี อ.แม่เมาะ ที่ค่าPm 10 อยู่ที่ 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งค่ามาตรฐาน PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
       
       ส่วนสถานีที่เหลืออีกคือ 2 แห่งคือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านสบป้าด อ.แม่เมาะ และการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ อ.แม่เมาะ อยู่ในระดับปานกลาง ทำให้ในขณะนี้จะพบว่า มีประชาชนบางคนเริ่มแพ้แดด และฝุ่นคือ มีอาการเป็นผดผื่นขึ้นตามร่างกาย และเป็นลมแดด เป็นต้น

Credit: http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank