ภาพเมืองปินส์ก่อน-หลังมหันตภัย'ไห่เยี่ยน' UNคาดยอดตายทะลุ10,000

Tuesday, 12 November 2013 Read 1071 times Written by 

12 11 2013 1

เอเอฟพี/บีบีซี - สหประชาชาติในวันจันทร์(11) กังวลว่าอาจมีประชาชนมากกว่า 10,000 คนเสียชีวิตในมหันตภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนซัดถล่มฟิลิปปินส์ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วและคาดหมายว่ายอดที่แท้จริงอาจถึงขั้นเลวร้าย ขณะที่บีบีซีนำภาพเมืองต่างๆมาเปรียบเทียบก่อนและหลัง ซึ่งปรากฎว่าดินแดนที่ถูกมหาพายุลูกนี้กระหน่ำแทบไม่เหลือเค้าเดิมเลย

12 11 2013 1-1-1      
       จอห์น กิง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ แถลงกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ ด้วยว่าประชาชน 660,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านหนีภัยพายุและขอเป็นตัวแทนสหประชาชาติร้องขอนานาชาติให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์โดยด่วน "หลายพื้นที่กลาดเกลื่อนไปด้วยศพ ตอนนี้คาดหมายว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 คน"

12 11 2013 1-1-2

 เมื่อถูกถามถึงยอดผู้เสียชีวิตรวมท้ายสุด เขาตอบว่า "แน่นอนว่า เราคาดหมายไว้ในขั้นเลวร้าย ยิ่งแต่เราเข้าถึงพื้นที่ได้มากเท่าไหร่ เราก็พบผู้ที่ถูกไต้ฝุ่นลูกนี้คร่าชีวิตมากขึ้นเท่านั้น"
       12 11 2013 1-1-4
       ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ บอกต่อด้วยว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำทุกทางเพื่อให้สามารถเข้าถึงเมืองตาโกลบานและพื้นที่อื่นๆที่ได้รับความเสียหายเลวร้ายจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นซึ่งซัดถล่มเมื่อวันศุกร์(8) พร้อมเผยว่าขบวนรถบรรเทาภัยใช้เวลาเดินทางจากสนามบินตาโกลบานเข้าไปยังตัวเมืองนานถึง 3 ชั่วโมง ทั้งที่มีระยะทางแค่ 11 กิโลเมตรเท่านั้น

 "เป้าหมายแรกของทีมตอบสนอง เมื่อพวกเขาสามารถหาทางเข้าไปยังพื้นที่เหล่านั้นได้แล้ว คือการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิต เพราะว่ามันเป็นประเด็นด้านสาธารณสุข" เขากล่าว พร้อมยืนยันว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่ต้องจัดหาอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดแก่ผู้รอดชีวิต
       
       คาดหมายว่านางวาเลรี อามอส รองเลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการมนุษยธรรม จะเป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ร่วมระหว่างสหประชาชาติกับองค์กรเอกชน โดยเบื้องต้นทางยูเอ็นได้อนุมัติเงินจากกองทุนฉุกเฉินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเข้าช่วยผู้ประสบภัยแล้ว แต่ทางฟิลิปปินส์เตรียมร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมในวันอังคาร(12) ซึ่งในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุมีความเป็นไปได้ว่าจะต้องใช้เงินในภารกิจนี้หลายร้อยล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
       
       ทั้งนี้อามอส อ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดหมายว่าเฉพาะที่เมืองตาโกลบาน เพียงแห่งเดียว อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 ศพ ดังนั้นจึงรู้กังวลต่อยอดรวมท้ายสุดเป็นอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันทางสำนักข่าวบีบีซีได้นำภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศของฟิลิปินส์ ที่แสดงถึงขอบเขตความเสียหายขั้นหายนะในพื้นที่ราบต่ำ ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองตาโกลบานนเกาะเลย์เตและเมืองกุยวาน ในจังหวัดอิสเทิร์น ซามาร์ พร้อมกับนำเปรียบเทียบกับสภาพก่อนพายุเข้า ซึ่งแตกต่างกันแทบไม่อยากเชื่อว่าเป็นดินแดนเดียวกัน

Credit : www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank