"ไห่แย่น" เข้าเช้าวันจันทร์นี้ เวียดนามอพยพคน 600,000

Monday, 11 November 2013 Read 752 times Written by 

11 11 2013 1

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ไห่แย่น (Haiyan) กำลังจะเข้าฝั่งเวียดนามในเช้าตรู่วันจันทร์ 11 พ.ย.นี้ตามที่คาดการณ์กันล่วงหน้า ขณะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนและหลังจากสร้างความสับสนให้กับนักอุตุนิยมวิทยาตลอดเส้นทาง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอยได้ปุกหมุดฟันธงออกคำพยากรณ์กลางดึก พายุโซนร้อนลูกใหญ่จะพัดเข้าฝั่งบริเวณจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ก่อนเฉไปทางทิศตะวันออกเข้ามณฑลกว่างซีของจีนและอ่อนตัวเป็นดีเปรสชั่นในวันค่ำวันเดียวกัน
       
       เมื่อเวลาเวลา 22 น.วันอาทิตย์ 10 พ.ย. พายุอยู่ห่างจากชายฝั่ง จ.กว๋างนีง (Quang Ninh) กับ จ.นามดีง (Nam Dinh) เพียง 150 กิโลเมตร ขณะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูงถึง 30 กม./ชม.ในบางช่วงและความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางระหว่าง 118-133 กม./ชม. เป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 คาดว่ืาจะเข้าถึงฝั่งเวลาประมาณ 4 น. วันจันทร์และอ่อนกำลังลง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ เวียดนาม รายงานในเว็บไซต์
       
       ไต้ฝุ่นไห่แย่นทำให้เกิดฝนตกทั่วไปในหลายจังหวัดชายฝั่งทะเล ตั้งแต่นครด่าหนังในภาคกลางขึ้นไปจนถึง จ.เหงะอาน (Nge An) ที่อยู่เหนือขึ้นไปตลอดวันอาทิตย์นี้ และตกหนักในบางพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่าง 6 คนกับอีก 11 คนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ ที่เกี่ยวกับพายุ รวมทั้งอุบัติเหตุทางเรือล่มเนื่องจากคลื่นสูง 3-4 เมตร หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงานเว็บไซต์ข่าวภาษาเวียดนาม
       
       ในวันเดียวกันเกิดในตกติดต่อกันตลอดทั้งวันในกรุงฮานอย ซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าเมืองหลวงที่ระบบระบายน้ำยังไม่ได้รับการปรับปรุงอาจจะจมน้ำครั้งใหญ่เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 และอีกหลายครั้งในช่วงหลายเดือนมานี้ สื่อออนไลน์กล่าว
       
       อย่างไรก็ตามในช่วง 3 วันที่ผ่านมาทางการได้ระดมกำลังทหารหลายหมื่นคนลงพื้นที่อพยพประชาชนในหลายจังหวัดออกจากพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ไปอาศัยในที่ปลอดภัยชั่วคราว ซึ่งสื่อของทางการรายงานว่าในช่วง 72 ชั่วโมงมานี้มีผู้ที่ต้องโยกย้ายออกจากบ้านเรือราว 600,000 คน
       
       เรือประมงกว่า 30,000 ลำตามจังหวัดชายฝั่งตั้งแต่ภาคกลางจนถึงภาคเหนือได้งดออกจากฝั่งเป็นเวลาหลายวันมาแล้วเนื่องจากไต้ในลูกใหญ่กำลังอาละวาดอยู่ใน “ทะเลตะวันออก” ตามที่เวียดนามเรียกทะเลจีนใต้ จังหวัดและนครใหญ่ต่างๆ ได้สั่งห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งในช่วงนี้
       
       มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคนจากอุบัติเหตุต่างๆ ในระหว่างเตรียมการเพื่อรับมือพายุใหญ่ ซึ่งวันศุกร์ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตไปราว 1,200 คน ตอนพัดเข้าสู่ประเทศนี้ขณะเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5
       
       โรงแรมใหญ่หลายแห่งในนครด่าหนังที่ตั้งอยู่ริมถนนหันหน้าเผชิญกับทะเลได้เสริมกระสอบทรายจัดทำเป็นบังเกอร์ป้องกันมิให้พายุสร้างความเสียหายแก่ระบบประตูทางเข้า หลังจากเดือนที่แล้วเมื่อไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บพัดเข้า โรงแรมหลังหนึ่งได้นำรถเทรลเลอร์ 18 ล้อจอดขวางทางพายุ และรอดปลอดภัยจากความเสียหาย
       
       สายการบินในประเทศหลายแห่งรวมทั้งเวียดนามแอร์ไลนส์ เวียดเจ็ทแอร์ ต่างประกาศงดเที่ยวบินไปยังจังหวัดภาคกลางรวมหลายสิบเที่ยวในวันอาทิตย์นี้ รวมทั้งในวันจันทร์อีกหลายสิบเที่ยวซึ่งจะทำไม่สามารถเดินทางไปหรือออกจากกรุงฮานอยกับจังหวัดต่างๆ ทางภาคเหนือทางเครื่องบินได้ สื่อของทางการกล่าว
       
       “ไห่แย่น” เป็นคำในภาษาจีน หมายถึงนกทะเลชนิดหนึ่ง เป็นเสียงเรียกชื่อ และความหมายที่บันทึกเอาไว้โดยหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) หรือสำนักงานพยากรณ์อากาศของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้
       
       เบรียน แม็คนอลดี (Brian McNoldy) ผู้ช่วยนักวิจัยอาวุโสที่คณะวิทยาศาสตร์ทางทะเลและชั้นบรรยากาศแห่งมหาวิทยาลัยไมอามี รัฐฟลอริดา เรียกไต้ฝุ่นลูกนี้เป็น “เพอร์เฟกต์ สตอร์ม” (Perfect Storm) อีกลูกหนึ่งเนื่องจากสามารถทำความเร็วได้สูงสุดในการไต่ระดับไปจนถึงขีดสูงสุดของไต้ฝุ่นระดับ 5 รวมทั้งอานุภาพในการสร้างความเสียหายที่ร้ายแรงยิ่งของมัน.

Credit : http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank