เวียดนามจมน้ำ “นาดี” คงเส้นคงวา มุ่งหน้าเข้าอีสานคืนวันอังคารนี้

Tuesday, 15 October 2013 Read 670 times Written by 

15 10 2013 1

ASTVผู้จัดการออนไลน์ – ไต้ฝุ่นนาดี (Nari) เริ่มแสดงอิทธิฤทธิ์หลายจังหวัดและนครภาคกลางเวียดนามน้ำท่วมแล้ว ขณะพายุจะพัดเข้าถึงฝั่งตอนเช้าตรู่วันอังคาร 15 ต.ค.นี้ และยังคงเคลื่อนตัวเกือบจะเป็นแนวเส้นตรงต่อเนื่องขณะมุ่งหน้าเข้าเวียดนาม ก่อนอ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อนลูกใหญ่มุ่งสู่ดินแดนลาว อ่อนตัวลงอีกครั้งเป็นดีเปรสชั่นและเป็นหย่อมความกดอากาศสูงเมื่อเข้าสู่ดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยแถบ จ.อุบลราชธานี จนถึงยโสธร
       
       ภาพที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ของทางการเวียดนามในคืนวันจันทร์แสดงให้เห็นชาวบ้านเดินลุยน้ำสูงครึ่งแข้งครึ่งเข่าในนครเหว (Hue) ขณะลมกรรโชกแรงต้นมะพร้าวต้นตาลเอนลู่และคลื่นแรงถาโถมเข้ากระแทกฝั่ง ใต้ลงไปในนครด่าหนัง (Danang) เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลืออพยพราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มขึ้นและฝ่ายทหารได้จัดเตรียมรถลำเลียงพลหุ้มเกราะเพื่อออกช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์
       
       เวียดนามแอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติแถลงในวันจันทร์ว่า วันเดียวกันได้ยกเลิกเที่ยวที่จะไปและออกจากนครเหวกับนครด่าหนังรวม 14 เที่ยวและในวันอังคารนี้อีก 8 เที่ยว กระทบถึงผู้โดยสารกว่า 2,000 คน
       
       แผนภูมิพยากรณ์ที่ออกโดยสำนักพยากรณ์อากาศหลายแห่งในภูมิภาคซึ่งรวมทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยต่างยืนยันเส้นทางเคลื่อนตัวเกือบจะเป็นแนวตรงของไต้ฝุ่นนาดี ในขณะที่ภาพอินฟราเรดดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT ตอนค่ำวันจันทร์ 14 ต.ค.นี้ แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นระดับ 1 กำลังหมุนคว้างอยู่ใกล้ฝั่งเวียดนามระหว่างนครด่าหนังกับ จ.เถือเทียนเหว (Thua Thien Hue)
       
       ไต้ฝุ่นลูกนี้มีชื่อเขียนเป็น “Nari” ในภาษาอังกฤษซึ่งควรจะเรียกเป็น “นา-ริ” แต่ตามสำนียงภาษาเกาหลีบ้านเกิดชื่อนี้ออกเสียงเป็น “นา-ดี” ทั้งนี้เป็นเสียงเรียกชื่อพายุที่บันทึกเอาไว้โดยหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) หรือองค์การอุตุนิยมวิทยาของเขตปกครองพิเศษ
       
       หอสังเกตการณ์ฯ แห่งนี้กล่าวว่า “นา-ดี” เป็นชื่อดอกไม้ทีมีกลิ่นหอมชนิดหนึ่ง เติบโตจากหัวของมันแบบเดียวกับดอกลิลี่ มีทั้งสีขาว และเป็นสีสันต่างๆ เบ่งบานไปทั่วคาบสมุทรเกาหลีในหน้าร้อน
       
       ทุกอย่างเป็นไปตามคาดในวันจันทร์นี้ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยงต่างๆ อีกหลายหมื่นคน เพื่อป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่ฝนเริ่มตกหนักปกคลุมทั่วภาคกลางและภาคกลางตนบนของประเทศ ทั้งนี้เป็นรายงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอย
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ เวียดนามชี้ว่าปริมาณน้ำฝนอาจจะวัดได้ตั้งแต่ 100- 244 มิลลิเมตร ในแถบ จ.กว๋างหงาย (Quang Ngai) จ.เถือะเทียนเหว (Thua Thien Hue) กับนครเหว และ จ.กว๋างจิ (Quang Tri) คาดว่าไต้ฝุ่นนาดีจะเข้าถึงฝั่งเวลาเช้าตรู่วันอังคารนี้ ขณะที่มีความเร็วลงใกล้ศูนย์กลาง 118-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1
       
       ขณะเดียวกัน องค์การอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ หรือ PAGASA ออกพยากรณ์ในค่ำวันจันทร์ระบุว่า ไต้ฝุ่นนาดีจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเมื่อพัดผ่านเขตเขาในเวียดนาม เป็นพายุโซนร้อนลูกใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 450 กิโลเมตร และจะกลายเป็นดีเปรสชั่นทำให้เกิดฝนตกหนักในแขวงภาคกลางกับภาคใต้ของลาวในวันอังคารนี้ซึ่งจะเริ่มส่งอิทธิพลถึงจังหวัดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของไทยด้วย
       
       อุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า ไต้ฝุ่นนาดีกำลังเคลื่อนเข้าเวียดนามในขณะที่วิภา (Wipha) ไต้ฝุ่นชื่อไทยลูกที่ใหญ่กว่าในทะเลแปซิฟิกตะวันออกเริ่มอ่อนกำลังลงจากไต้ฝุ่นระดับ 3 และคาดว่าจะเบี่ยงตัวสู่ทิศตะวันออกอย่างชัดเจนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้าวหน้า สู่ทะเลตอนใต้หมู่เกาะญี่ปุ่น
       
       ไต้ฝุ่นนาดีกำลังจะซ้ำเติมภาวะอุทกภัยในแขวงภาคใต้ของลาวกับอีกหลายจังหวัดในกัมพูชาที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน ในขณะทางการลาวงยังคงเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยจากไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) ปลายเดือนที่แล้วซึ่งส่งผลกระทบต่อราษฎรกว่าแสนคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยต่อเนื่องในกัมพูชาพุ่งขึ้นเป็นกว่า 120 คน.

Credit : http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank