ปักกิ่งหนาวเหน็บ จีนเตือนภัยหิมะหนักสุดในรอบ 60 ปี

Monday, 05 November 2012 Read 1220 times Written by 

05 11 2012 1

เอเยนซี - จีนเพิ่มระดับเตือนภัยพายุหิมะ และอากาศหนาวจัด โดยปรับระดับเป็น "สีสัม" หรือรุนแรงระดับที่สอง กรุงปักกิ่งมีหิมะตก ปริมาณหนามากกว่า 58 มม. มากสุดเป็นสถิติฯ รอบ 60 ปี ขณะคลื่นมวลอากาศจะก่อให้เกิดพายุหิมะในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือตลอดสัปดาห์นี้
       
       สำนักงานอุตุนิยมฯ จีน รายงานวันอาทิตย์ (4 พ.ย.) ว่า ในหลายพื้นที่ของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และทางด้านตะวันตกของมณฑลเหอเป่ย กับส่วนใหญ่ของกรุงปักกิ่ง จะเผชิญพายุหิมะ โดยได้ปรับเพิ่มระดับเตือนภัยจาก "สีน้ำเงิน" เมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับต่ำสุดจากสี่ระดับที่กำหนด มาเป็น "สีส้ม" อันเป็นความรุนแรงระดับสองในวันอาทิตย์
       
       ด้านกระทรวงคมนาคม แถลง (4 พ.ย.) ว่าจะเฝ้าระวังและดูแลเส้นทางจราจรเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยจัดเจ้าหน้าที่ฯ กว่า 7,000 นาย คอยให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา เช่นเดียวกับตัดสินใจปิดถนนบางสายในพื้นที่บางส่วนของกรุงปักกิ่ง เหอเป่ย ซานซี และมองโกเลียใน รวมถึงทางด่วนปักกิ่ง-ทิเบต กับ ชิงเต่า-หยินฉวน ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเปิดเส้นทางได้อีกเมื่อไหร่ โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานสภาพการจราจรตลอดเวลา
       
       หลังประกาศเตือนภัยระดับ "สีส้ม" กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ ได้เปิดประชุมด่วนเพื่อสั่งการเจ้าหน้าที่ฯ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเริ่มระบบปฏิบัติการเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือของจีนตลอดสัปดาห์นี้
       
       ทั้งนี้ จีนกำหนดระดับความรุนแรงของภัยหิมะไว้ 4 ระดับ แดง ส้ม เหลือง และน้ำเงิน โดย "สีแดง" เป็นการเตือนภัยระดับรุนแรงสุด
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า เมื่อเวลา 10 นาฬิกาของวันอาทิตย์ กรุงปักกิ่งมีหิมะตก ปริมาณหนามากกว่า 58 มม. มากสุดเป็นสถิติฯ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 หรือรอบ 60 ปี และได้สั่งการให้เปิดเครื่องทำความร้อนสาธารณะก่อนกำหนดไปก่อนแล้ว จากเดิมที่กำหนดให้เปิดในวันที่ 15 พ.ย. ของทุกปี ขณะที่เขตไห่เตียน มีหิมะตกตลอดกว่า 40 ชั่วโมง วัดได้ปริมาณหนาถึง 96 มม.
       
       ซุน จี่ว์ซ่ง หัวหน้าศูนย์พยากรณ์อากาศ กล่าวว่า ทางตะวันตกของกรุงปักกิ่งจะเผชิญพายุหิมะหนัก ส่วนทางเขตพื้นที่เมืองทางด้านตะวันออกจะมีพายุฝนและหิมะ
       
       ซื่อหน่า เว่ยปั่ว ไมโครบล็อก ทวิตเตอร์ของจีน ได้มีผู้แจ้งข่าวตลอดว่า เมืองทางฝั่งตะวันตกต้องเผชิญกับลมพายุหนาวเหน็บ และหิมะสูงหนาระดับหัวเข่าแล้ว ทำให้รถยนต์ติดค้าง บนถนนป่าต้าหลิง และทางด่วนปักกิ่ง-ทิเบต นานกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว มีหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฯ กำลังเร่งกู้คืนสภาพถนนตลอดเวลา
       
       เมื่อคืนวันเสาร์ ทางการท้องถิ่นเหอเป่ย ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 คน ติดค้างอยู่บนกำแพงเมืองจีน เขตหวยไล่ มณฑลเหอเป่ย และเร่งออกไปช่วยเหลือได้ 4 คน ขณะยังค้นหาอีก 1 คนที่สูญหายไป
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า ในมณฑลเหอเป่ย หิมะบนถนนสูงหนาเกือบ 70 ซม. เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรบนเส้นทางเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ ยอดเฃาเสี่ยวอู่ไถซาน ซึ่งเป็นยอดเฃาสำคัญที่สุดสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,882 เมตร และมีพืชพรรณ สัตว์ป่าสงวนมากมาย โดยเมื่อเช้าวันเสาร์ (3 พ.ย.) ทางการท้องถิ่นฯ ได้เร่งสั่งการให้ความช่วยเหลือสัตว์ป่าเหล่านั้นเช่นกัน

Credit: http://www.manager.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank