ฤทธิ์'แซนดี้'ทำไฟดับกระทบหลายแสนคนในสหรัฐฯ

Tuesday, 30 October 2012 Read 699 times Written by 

30 10 2012 1

เอเอฟพี - สำนักงานรัฐบาลกลางในพื้นที่วอชิงตัน ดี.ซี. ยังต้องปิดบริการเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันอังคาร(30) หลังพายุเฮอร์ริเคน “แซนดี้” เคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งตะวันออก (อีสต์โคสต์) ของสหรัฐฯ โดยอิทธิพลของมันส่งผลให้ต้องงดเที่ยวบินแล้วกว่า 12,000 เที่ยว ก่อไฟดับแล้วหลายพื้นที่ กระทบประชาชนหลายแสน ขณะที่หลายมลรัฐก็ออกประกาศแนะนำพลเมืองเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี
       
       ถ้อยแถุลงชองสำนักงานทรัพยากรบุคคลสหรัฐฯ ระบุว่ามีเพียงแค่เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินเท่านั้นที่ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นอย่างอื่น ขณะที่อิทธิพลของเฮอร์ริเคนแซนดี้ ก่อภาวะฝนตกหนักและลมกระโชกแรงซัดถล่มเมืองหลวงของอเมริกา

ส่วนตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก รวมถึงพวกตลาดฟิวเจอร์สในชิคาโก ต่างปิดทำการในวันจันทร์ (29) และอาจยาวถึงวันอังคาร (30) โดยที่ก่อนหน้านี้ ผู้ดำเนินการตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กยังวางแผนจะเปิดการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อไปในวันจันทร์ แต่พอถึงตอนดึกวันอาทิตย์ก็เปลี่ยนใจและตัดสินใจปิดทำการเด็ดขาด
       
       ทั้งนี้ในวันจันทร์(29) ลมกระโชกแรงจากอิทธิพลของเฮอร์ริเคนแซนดี้ ยังซัดเอาเครนยักษ์บนอาคารอพาร์ทเมนต์สูง 90 ชั้นในนิวยอร์ก โยกไปโยกมาอย่างน่าหวาดเสียว จนตำรวจและหน่วยดับเพลิง ต้องเข้าเคลียร์ถนนและอพยพผู้คนออกจากอาคารอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงติดกับเซนทรัล ปาร์ก อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แม้ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าพบเห็นชิ้นส่วนเหล็กตกลงมาสู่ท้องถนน
       
       ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับสถานีโทรทัศน์เอ็นวาย1ว่าเครนที่อยู่บนอาคาร One57 สูง 306 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แกว่งไปแกว่งมาตั้งแต่ตอนเช้าท่ามกลางลมที่มีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังพบเห็นชิ้นส่วนเหล็กขนาดใหญ่หล่นลงมาจากเครนด้วย

 เหตุระทึกในนิวยอร์ก เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ผู้ว่าการมลรัฐต่างๆซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่านของเฮอร์ริเคนแซนดี้ เมื่อวันจันทร์(29) ได้เรียกร้องประชาชนที่ยังลังเล ให้เอาใจใส่ต่อคำเตือนและเตรียมพร้อมกับมือกับหนึ่งในภัยพายุครั้งเลวร้ายที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯในรอบหลายปี
       
       ตั้งแต่คอนเนตทิคัต ตลอดจน นิวเจอร์ซีย์ ไปจนถึงแมรีแลนด์ ได้รับคำเตือนให้อยู่ในความระมัดระวัง หลังพายุลูกนี้ทำท่าจะสร้างความวิบัติหายนะให้แก่อาณาบริเวณที่มีเมืองขนาดใหญ่ๆ และประชากรหนาแน่นของสหรัฐฯ ทั้งในรูปของคลื่นทะเลที่สูงพุ่งพรวด ฝนตกกระหน่ำหนัก ตลอดจนกระแสลมอันแรงจัด
       
       เที่ยวบินมากกว่า 12,000 เที่ยว ซึ่งบินขึ้นลงบรรดาสนามบินสำคัญต่างๆ ทางแถบอีสต์โคสต์ถูกยกเลิกแล้ว และคาดหมายว่าจะมีประกาศยกเลิกเพิ่มเติม หลังเฮอร์ริเคนซึ่งเคลื่อนที่อย่างช้าๆลูกนี้ คาดหมายว่าจะขึ้นฝั่งใกล้เมืองแอตแลนติก ซิตี มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ ในช่วงค่ำวันจันทร์(29) ตามเวลาท้องถิ่น
       
       บริษัทแอมแทร็กประกาศระงับการให้บริการรถประจำทางและรถไฟทั้งหมดในเส้นทางแถบชายฝั่ง บริการรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง และรถไฟในนิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย และวอชิงตัน ก็หยุดให้บริการ
       
       กระทรวงพลังงานสหรัฐฯเผยในช่วงบ่ายวันจันทร์(29) ว่าตอนนี้มีประชาหลายแสนคนแล้วที่ต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าใช้ หลังเฮอร์ริเคนแซนดี้ ซัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของประเทศด้วยพายุลมแรง และนำมาซึ่งปัญหาน้ำท่วมแล้วในบางพื้นที่ เหตุระทึกในนิวยอร์ก เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ผู้ว่าการมลรัฐต่างๆซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่านของเฮอร์ริเคนแซนดี้ เมื่อวันจันทร์(29) ได้เรียกร้องประชาชนที่ยังลังเล ให้เอาใจใส่ต่อคำเตือนและเตรียมพร้อมกับมือกับหนึ่งในภัยพายุครั้งเลวร้ายที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯในรอบหลายปี
      
       อย่างไรก็ตามอีก 2 ชั่วโมงต่อมา รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์รายงานว่ายอดผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟฟ้าดับ พุ่งขึ้นเป็นราวๆ 500,000 ถึง 750,000 คน หลังลมกระโชกแรงขุดรากถอนโคนต้นไม้ ทำเสาไฟฟ้าโค่นล้ม ขณะที่พายุฝนก็ก่อความบกพร่องแก่ระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ
       
       บริษัทพลังงานเปิดเผยว่าได้กระจายกำลังพนักงานกว่า 10,000 คน เข้าไปรื้อถอนต้นไม้ที่ล้มระเนระนาดและตั้งเสาไฟฟ้าที่โค่นล้มขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน เนื่องจากจนถึงบ่ายวันจันทร์(29) ก็ยังมีลมกระโชกแรง เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานอย่างยิ่ง
       
       ทั้งนี้กระทรวงพลังงานยังเผยด้วยว่าโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเส้นทางผ่านของพายุจำเป็นต้องปิดปฏิบัติการ ขณะที่โรงกลั่นอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง ก็ต้องลดกำลังผลิต

Credit: http://www.manager.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank