เตรียมชุ่มฉ่ำ! ตลอดสัปดาห์ ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Tuesday, 31 May 2016 Read 682 times Written by 

31 05 2016 2
ตลอดทั้งสัปดาห์ บริเวณทางตอนบนของประเทศก็จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เตือนพื้นที่เสี่ยง 20 จังหวัด ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาต้อนรับวันสุดท้ายของเดือนพฤษภาคม และตั้งแต่วันนี้ไปตลอดทั้งสัปดาห์ บริเวณทางตอนบนของประเทศก็จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นแบบนี้อย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง ยังคงพัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ดังนั้นประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนในวันนี้ พบว่าวันนี้ตั้งแต่ช่วงสายไปจนถึงช่วงค่ำ กลุ่มฝนจะเน้นตกบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และภาคตะวันออก และจากการคาดการณ์ปริมาณฝนในช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม จนถึง 7 มิถุนายน พบว่าจะมีฝนตกในภาคเหนือ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน และเพชรบูรณ์ ภาคอีสาน จังหวัด เลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ภาคตะวันออก ในพื้นที่จังหวัด ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้ ในพื้นที่จังหวัด ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และหลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8 ถึง 15 มิถุนายน 2559 นี้ จะมีฝนตกมากขึ้นในบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนบริเวณริมแม่น้ำโขง ส่วนในพื้นที่ภาคใต้จะมีฝนลดลง

สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่าภาคเหนือ มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด เลย อุดรธานี หนองคาย ภาคกลาง มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด สมุทรปราการ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี

ภาคตะวันออก มีเมฆชั้นต่ำและชั้นสูงเป็นส่วนมาก มีเมฆฝนในจังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน และมีเมฆฝนในจังหวัดกระบี่ ตรัง ยะลา นราธิวาส และพื้นที่ตามชายฝั่งอ่าวไทย

ส่วนอุณหภูมิในวันนี้ พบว่าภาคเหนือ ภาคอีสาน จากฝนที่ตกเพิ่มขึ้นทำให้อุณหภูมิไม่สูงมากนัก อยู่ที่ประมาณ 35 - 36 องศาเซลเซียส ส่วนในภาคกลางก็มีอุณหภูมิลดลงจากเมื่อวานนี้ สูงสุดเพียง 38 องศาเซลเซียส

ภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

และสำหรับในค่ำคืนนี้ที่จะมีปรากฏกการณ์ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งจะสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าสุกสว่างส่องประกายสีส้มแดงปรากฏบนท้องฟ้าตลอดทั้งคืน ยังไงใครมีโอกาสก็อย่าลืมออกมาชมกันนะครับ นอกจากนี้คุณผู้ชมยังสามารถติดตามเรื่องราวของสภาพอากาศเพิ่มเติมได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นมายไทยรัฐ.

ที่มาของข่าวและภาพประกอบ : https://www.thairath.co.th/content/628867

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank