เหนืออากาศเย็น ภาคกลางตอนล่าง-ตะวันออก ลุ้นเจอฝน

Tuesday, 19 January 2016 Read 771 times Written by 

19 01 2016 3

วันที่ 19 มกราคม จากการตรวจสอบสภาพอากาศในเช้าวันนี้ พบว่ามวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับสูงจากประเทศเมียนมา เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวในตอนเช้า

โดยอุณหภูมิในวันนี้ พบว่าบริเวณพื้นที่ภาคเหนือยังคงถูกปกคลุมด้วยสีน้ำเงิน คือบริเวณที่มีอากาศหนาว โดยต่ำสุดวันนี้อยู่ที่ประมาณ 11 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอย อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภาคอีสานตอนบน ภาคกลางตอนบน ถูกปกคลุมด้วยพื้นที่สีเขียว คือมีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 19 - 20 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-13 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดช่วงกลางวัน จะอยู่บริเวณภาคอีสานตอนล่าง ประมาณ 34 - 35 องศาเซลเซียส

สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนเกิดขึ้นในระยะนี้ โดยจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝน จากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี พบว่าในช่วงสายวันนี้มีลุ้นเจอฝนในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง รวมถึงภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะตกกระจายตัวเป็นหย่อม ไปจนถึงช่วงเที่ยงวัน ในขณะที่ช่วงเย็นกลุ่มฝนมีโอกาสย้ายไปตกในอีสาน

ส่วนภาพรวมสภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้

ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า ทางตอนบนของภาค อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส ทางตอนล่างของภาค อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส

ปิดท้ายวันนี้สำหรับใครจะไปร่วมไว้อาลัย และร่วมส่งศพปอ ทฤษฎี กลับบ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ สภาพอากาศที่นั่นวันนี้ท้องฟ้ามีเมฆมาก กับมีโอกาสเกิดฝนประมาณ 29 เปอร์เซ็นต์ อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้อยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส สูงสุดไม่ร้อนมาก อยู่ที่เพียง 31 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่วนวันพรุ่งนี้ และวันพฤหัสบดียังคงมีโอกาสเกิดฝน หลังจากนั้นท้องฟ้าจะเริ่มเปิด และอุณหภูมิจะเริ่มลดลงอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์

ข่าวจาก : https://www.thairath.co.th/content/564726

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank