11 อำเภอโคราชยังแล้ง!ขอ ปชช.ช่วยประหยัด เชื่อ ผ่านหน้าร้อนได้

Wednesday, 23 December 2015 Read 596 times Written by 

23 12 2015 1
นครราชสีมา ยังเผชิญสถานการณ์ภัยแล้งรวม 11 อำเภอ 81 ตำบล ด้าน ผอ.สำนักชลประทานที่ 8 ขอชาวโคราชช่วยกันประหยัด ยัน หากทำตามแผนพ้นฤดูแล้งนี้แน่นอน ขณะเขื่อนลำตะคองน้ำเหลือไม่ถึง 30% ความจุอ่าง

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 58 นายชิดชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 (นครราชสีมา) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำตามเขื่อนต่างๆ ของ จ.นครราชสีมา ว่า ปริมาณน้ำในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา เขื่อนหลักทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว, เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย, เขื่อนลำมูลบน อ.ครบุรี, เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี และเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง มีระดับน้ำไม่ถึง 50% โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง ไม่ถึง 30% ต่อมาเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งมาช้ากว่าปกติและทิ้งช่วง ประกอบกับเกิดสภาวะความแห้งแล้ง จังหวัดต้องประกาศภัยแล้งทั้ง 32 อำเภอ

ขณะที่ช่วงฤดูฝนจนกระทั่งเข้าสู่ช่วงปลายฤดูจึงมีพายุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณไหลเข้าทั้ง 5 เขื่อนมากขึ้น เช่น เขื่อนลำตะคอง ช่วงนั้นมีน้ำไหลเข้ากักเก็บกว่า 110 ล้าน ลบ.ม. และหลังจากสิ้นฤดูฝนมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีฝนตกลงมาอีกเลย ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่กว่า 102 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็นนาปีไว้ 10 ล้าน ลบ.ม. ที่เหลือบริหารไว้ใช้อุปโภคบริโภค ส่วนนาปรัง ขอความร่วมมือว่า ช่วงนี้ถ้ามีน้ำเพียงแค่ให้กับต้นกล้า

"เขื่อน 5 เขื่อนหลักน้ำจะพอถึงฤดูฝนหน้าหรือไม่นั้น ถ้าพี่น้องประชาชนทุกคนช่วยกันรักษาวินัยรับรองว่าพ้นแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พวกเรามีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการใช้น้ำให้ลดลงประมาณ 10-15% ตรงนี้ที่ใช้น้ำลงทุกกิจกรรมจะช่วยประหยัดน้ำลงมา ซึ่งเป็นเซฟไว้กรณีที่มีฝนล่า เพราะถ้าปีนี้เราไม่ได้รับการเติมฝน ปีหน้าเรียกว่า เราจะเหนื่อยกันหนักเลย ฉะนั้น ถ้าช่วยประหยัดในเขื่อนได้มันจะมีประโยชน์ในการใช้ ในการอุปโภค บริโภค และใช้ในกิจกรรมที่จำเป็น ขอเรียนว่าตรงไหนที่เราเซฟน้ำได้เราเซฟตลอดอยู่แล้ว" นายชิดชนก กล่าว

สำหรับเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงพี่น้องประชาชน 6 อำเภอ และเทศบาลนครนครราชสีมา ประชากรกว่าล้านคนมีน้ำเหลือใช้การได้ประมาณ 102 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 35% ของความจุอ่าง 314 ล้าน ลบ.ม. หากพี่น้องประชาชนร่วมมือกันและทำตามแผนที่เสนอไว้ จะผ่านฤดูร้อนนี้ไปได้แน่นอน โดยมีการแยกปริมาณการใช้น้ำอุปโภค บริโภคไว้เรียบร้อยแล้ว และอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการประปาเมือง ประปาภูมิภาค เนื่องจากมีแหล่งน้ำสำรองไว้ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งจะให้สูบจากลำน้ำอื่นๆ ตามที่วางแผนไว้ละเอียดชัดเจนอยู่แล้ว

ขณะที่ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ 32 อำเภอ ทาง ปภ.นครราชสีมา สรุปรายงานสถานการณ์ภัยแล้งและการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น พื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง รวม 11 อำเภอ 81 ตำบล 1 เทศบาล 884 หมู่บ้าน 16 ชุมชน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 61,630 ครัวเรือน พืชผลการเกษตรเสียหาย 936,679 ไร่.

Credit : https://www.thairath.co.th/content/552762

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank