ขุดบ่อบาดาลทำนาแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

Wednesday, 26 November 2014 Read 691 times Written by 

26 11 2014 2

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.ยางขาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จนต้องว่าจ้างให้ช่างมาขุดเจาะบ่อมาดาลใช้ในการทำนากันหลายราย หลังกรมชลประทานประกาศขอความร่วมมือให้งดทำนาไปก่อน จนถึงเดือน เม.ย.ปีหน้า ทำให้ระบบชลประทานไฟฟ้าเพื่อการเกษตรของตำบลต้องหยุดสูบน้ำแจกจ่ายให้ชาวนาไปโดยปริยาย ซึ่งพบว่าพื้นที่การเกษตรในบริเวณแห่งนี้ ไม่สามารถทำการเพาะปลูกพืชชนิดอื่นได้นอกจากพืชตระกูลถั่วและข้าวเท่านั้น

จากการสอบถามนายรวง เพชรรัตน์ อายุ 68 ปี ชาวนาในพื้นที่หมู่ 5 ต.ยาวขาว เปิดเผยว่า หลังกรมชลประทาน ขอความร่วมมือให้ชาวนางดการทำนาไปก่อน ส่งผลให้ชาวนาบางส่วน ที่ไม่มีอาชีพเสริมต้องลงทุนว่าจ้างช่างมาทำการขุดบ่อบาดาล ในพื้นทีนาของตัวเองเพื่อใช้ทำนาในฤดูการปลูกข้าวใหม่แทนการใช้น้ำจากคลองชลประทาน เนื่องจากไม่สามารถปลูกพืชระยะสั้นอื่นทดแทนได้ นอกจากนั้น การปลูกพืชตระกูลถั่ว แม้จะใช้เวลาสั้นแต่ก็ต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงในช่วงที่กำลังเจริญงอกงามเป็นจำนวนมาก

นายรวง กล่าวต่อว่า การจ้างคนมาขุดบ่อบาดาลแต่ละครั้ง ต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ทั้งในส่วนของวัสดุอุปกรณ์และระยะการเจาะบ่อซึ่งส่วนมากต้องเจาะบ่อให้ลึกไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ถึงจะเจอแหล่งน้ำ แต่ก็ยังถือว่ามีน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการมากนักจึงทำให้ต้นข้าวของชาวนาในบางที่ เริ่มยืนต้นตายเพราะขาดน้ำให้เห็นบ้างแล้วและคาดว่า หลังจากพ้นสิ้นปีนี้ไป ในพื้นที่น่าจะประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ด้าน จ.ส.อ.สวัสดิ์ อ่ำทอง นายกอบต.ยางขาว เปิดเผยว่า ที่ ต.ยางขาว อ.พยุหะคีรี มีพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 36 ตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวเกือบทั้งหมด แต่เนื่องจากในช่วงนี้ทางกรมชลประทานได้สั่งให้ฝ่ายชลทานระบบไฟฟ้าของตำบล งดการสูบน้ำลงคลองส่งแจกจ่ายในพื้นที่จึงทำให้ชาวนาต้องดิ้นรนช่วยเหลือตัวเองลงทุนว่าจ้างให้มาขุดบ่อบาดาลเพื่อใช้ในการเกษตรแทนซึ่งตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมา มีชาวนาว่าจ้างให้ช่างมาทำการขุดบ่อบาดาลในพื้นที่ของตัวไม่ต่ำกว่า50 บ่อแล้ว และคาดว่าน่าจะมีการทำบ่อบาดาลเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาความเดือดร้อนอื่นยังไม่พบจะมีก็เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังภัยจากโจรขโมยมาลักเครื่องสูบน้ำของชาวนาเท่านั้น.

Credit : http://www.dailynews.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank