น่านอ่วม!น้ำป่า-โคลนถล่มบ้านต่อเนื่อง

Monday, 07 July 2014 Read 701 times Written by 

07 07 2014 2

เมื่่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาขาต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่อำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน ระดับน้ำในลำน้ำว้า และลำน้ำแคระเพิ่มระดับอย่างรวดเร็วจนล้นทะลักไหลพร้อมดินโคลนเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบ้านบ่อหยวกหมู่ 3 ต.บ่อเกลือเหนือ ซึ่งอยู่ติดริมน้ำได้รับความเสียหายประมาณ 20 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เก็บข้าวของหนีน้ำไม่ทัน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านนายเสน่ห์ นันธิสิงห์ ชาวบ้านบ่อหยวก หมู่ 3 กล่าวว่า ช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 05.00 น. ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าหมู่บ้าน จึงตะโกนเรียกให้คนในบ้านตื่นมาช่วยกันเก็บข้าวของหนีน้ำ ทำให้ได้รับความเสียหายไม่มาก แต่ก็พบว่าไก่ที่เลี้ยงไว้สูญหายไป 50 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ยังได้เกิดมีดินสไลด์ไหลลงมาปิดเส้นทางไปหมู่บ้านที่บ่อหยวกหมู่ 9 และ บ้านสะเละ หมู่ 10 รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ และที่บ้านนาขวางหมู่ 5 ตำบลบ่อเกลือใต้ น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว พื้นที่การเกษตรเสียหาย ส่วนที่บ้าน สปัน หมู่ 2 ต.ดงพญา น้ำป่าไหลหลากพัด วัวของชาวบ้านซึ่งผูกไว้ในพื้นที่การเกษตรสูญหาย 7 ตัว จุดสุดท้ายคือที่ บ้านห้วยโทน หมู่ 2 ต.ดงพญา รับแจ้งเกิดดินสไลด์ใส่บ้านเรือนเสียหายอีก 2 หลัง อย่างไรก็ตามขณะนี้ พ.อ.จตุรภัทร วงศ์ศรีเผือก ผบ.หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 อ.ปัว ได้นำกำลังพลร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว โดยเฉพาะเร่งเปิดเส้นทางที่ถูกดินสไลด์ปิดทับลงมาเพื่อให้สามารถสัญจรไปมาได้พร้อมสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือในระดับต่อไป

ขณะที่นายนิธิวัฒน์ นิธินันท์ธาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ขณะนี้น้ำป่าได้ลดระดับลงแล้ว เหลือทิ้งโคลนไว้ตามบ้านเรือนและถนนในหมู่บ้าน และไฟฟ้าดับซึ่งชาวบ้านกำลังเร่งช่วยกันทำความสะอาดแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะหมู่บ้านเสี่ยงภัย อยู่ตามหุบเขาติดริมแม่น้ำน่าน และที่บ้านศาลา อ.ปัว ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาสูง 132 มิลลิเมตร อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลันได้.

Credit : http://www.dailynews.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank