เมืองคอนสั่งเร่งขุดบ่อบาดาลช่วยภัยแล้ง

Wednesday, 26 February 2014 Read 840 times Written by 

26 02 2014 1

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายสุพจน์ เจิมสวัสดิ์พงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยนายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่บ้านแสงวิมาน หมู่ที่ 13 ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามความก้าวหน้าการขุดเจาะน้ำบาดาลแก้วิกฤติภัยแล้ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้จัดสรรงบประมาณในการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรที่ขาดแคลนน้ำแบบเร่งด่วน โดยมีนายจรัส มาสทอง นายก อบต.คลองน้อย และตัวแทนชาวบ้านแสงวิมาน ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุพจน์ กล่าวว่า บ้านแสงวิมานถือเป็นพื้นที่ที่ปลูกส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในประเทศ แต่มักปัญหาภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรได้ได้รับความเสียหาย ดังนั้นในปีงบประมาณ 2557 กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงได้จัดสรรงบประมาณให้ขุดเจาะน้ำบาดาลแบบเร่งด่วน จำนวน 1 บ่อ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในเบื้องต้น

ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเป้าหมายในการขุดบ่อบาดาลจำนวน 40 บ่อ โดยจุดบ้านแสงวิมานเป็นแห่งแรก ในแต่ละจุดจะใช้เวลา 7 วันก็เสร็จสิ้นสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำมาใช้ผ่านระบบท่อสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ครอบคลุมประมาณ 200 ไร่ ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของจังหวัด

“ในปีงบประมาณ 2557 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีโครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ ในช่วงฤดูแล้ง จำนวน 523 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรเชิงระบบ จำนวน 40 แห่ง รูปแบบที่ 2 น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรที่ขาดแคลนน้ำแบบเร่งด่วน จำนวน 1,245 แห่ง

ทางด้านนายทนงศักดิ์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ของ 8 จังหวัดภาคใต้ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง คือ กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง สุราษฎร์ธานี รวม 80 โครงการ ซึ่งบ่อบาดาลที่เจาะแล้วทางกรมฯจะถ่ายโอนให้กับท้องถิ่นบริหารจัดการ แต่ยังคงเข้ามาให้คำปรึกษาต่อไป

นายจรัส มาสทอง นายก อบต.คลองน้อย กล่าวว่า พื้นที่บ้านแสงวิมาน เป็นพื้นที่ปลายน้ำที่ผ่านมาการส่งน้ำของชลประทานจะไปไม่ถึง การที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้มาขุดบ่อบาดาลให้จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นายนิกร ซอแก้ว ตัวแทนชาวบ้านแสงวิมาน กล่าวว่า เดิมชาวบ้านแสงวิมานปลูกส้ม แต่ประสบปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำ ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้มีการขุดคันกั้นน้ำเค็มแล้วมาปลูกส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามจึงประสบความสำเร็จ แต่มาประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายเนื่องจากพื้นที่อยู่ปลายน้ำ การส่งน้ำของชลประทานไม่เพียงพอ มีปัญหาการแย่งชิงน้ำกับพี่น้องชาวนา

ปัจจุบันบันแสงวิมานมีพื้นที่ปลูกส้มโอประมาณ 250 ไร่ ให้ผลผลิตแล้วประมาณ 60 ไร่ เชื่อมั่นว่าเมื่อกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มาเจาะบ่อบาดาลให้แล้วทางคณะกรรมการเกษตรกรจะได้จัดสรรน้ำให้แก่เกษตรกรยังเป็นธรรมต่อไป ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเกษตรกรลงได้.

Credit : http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank