น้ำแม่ปิงแห้งขอด - ปภ.เร่งถกป้องภัยแล้ง

Wednesday, 12 February 2014 Read 648 times Written by 

12 02 2014 4

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจ. เชียงใหม่เริ่มเข้าขั้นวิกฤติ แม่น้ำปิงซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักในหลายพื้นที่ ชาวบ้านในพื้นที่สายใต้หรือลุ่มแม่น้ำใช้หล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรเพาะปลูกพืชผลการเกษตร แต่เพราะสภาพอากาศแล้งที่เกิดขึ้น ทำให้น้ำแม่ปิงตื้นเขินจนเป็นสันดอนกลางลำน้ำ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำปิงเริ่มหวั่นวิตกว่าปีนี้จะแล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา อย่างที่อ.ดอยเต่า อ.ดอยหล่อ ก็เริ่มประสบปัญหาแม่น้ำสายหลักทั้งแม่น้ำปิง และแม่น้ำต่างๆในลำเหมือง ก็เริ่มแห้งขอดประชาชนที่เลี้ยงปลาในกระชัง ปลาก็เริ่มตาย

นางภัชธนิตาสดุดี หัวหน้าปภ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดว่า ได้มีการประชุมส่วนราชการทุกภาคส่วน ถึงการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งของจ. เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาภัยแล้ง แต่ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจตรวจสอบในทุกพื้นที่ ก่อนจะมีประชุมใหญ่เพื่อป้องกันปัญหา ที่จะเกิดขึ้น โดยเบื้องต้นทางปภ.ได้จัดหาวัสดุกั้นลำน้ำและสร้างทำนบชั่วคราว ซ่อมแซมประปาหมู่บ้านซ่อมแซมบ่อน้ำตื้น และขุดลอกเปิดทางน้ำโดยจะเร่งประสานท้องถิ่นเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง พร้อมทั้งขอประชาสัมพันธ์ไปยังเกษตรกรให้ติดตามข่าวสารการประกาศขอความร่วมมือการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งด้วย

ด้านนายอดุลย์ ฉายอรุณ ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งในลำน้ำปิง ปี 2556/57 โดยพิจารณาน้ำต้นทุนในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ปริมาณน้ำที่ไหลในลำน้ำปิงและลำดับความสำคัญในการจัดสรรน้ำให้กับภาคส่วนต่าง พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตด้านประมาณน้ำ และคุณภาพน้ำในแม่น้ำปิงในช่วงฤดูแล้ง บริเวณด้านท้ายเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่อำเภอเมือง อำเภอหางดงอำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยหล่อ จึงขอความร่วมมือให้เกษตรกรงดเลี้ยงปลาในกระชังลำน้ำปิงตลอดช่วงฤดูแล้งด้วย สำหรับสถานการณ์น้ำขณะนี้เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำ 232.504 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 87.74 เปอร์เซ็นเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 116.986 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 44.48 เปอร์เซ็น

ด้านนายทองมาเขียวทอง อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในการชังลำน้ำปิง กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ประกอบกับปริมาณน้ำปิงที่ลดลงส่งผลให้ปลาในกระชังไม่ค่อยกินอาหาร ทำให้ไม่ได้ขนาด ขายไม่ได้ราคาอีกทั้งยังส่งผลให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงขาดออกซิเจนอีกด้วย และที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือการทิ้งน้ำเสียลงแม่น้ำแม่ปิง บริเวณบ้านหมู่ 5 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงเกรงว่าอาจจะทำให้น้ำขาดออกซิเจน และส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชัง รวมถึงสัตว์น้ำที่อาศัยในน้ำตายเป็นจำนวนมากเหมือนปีที่ผ่านมา จึงอยากฝากให้ผู้ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

Credit : http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank