บุรีรัมย์หนาว พระเณรผิงไฟ

Monday, 20 January 2014 Read 1088 times Written by 

20 01 2014 2

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากจีนแผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบนอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 23 ม.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งได้บางพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยนั้น

         ขณะนี้สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว มีหมอกปกคลุมหนาในช่วงเช้า โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณอยู่ติดภูเขามีความหนาวเย็นและมีหมอกหนาปกคลุม ส่งผลให้พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ที่วัดวัดพระพุทธบาทเขากระโดง ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่ติดภูเขาไฟกระโดง มีป่าปกคลุมเกือบรอบบริเวณวัด ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็น โดยออกบิณฑบาตสายออกไปอีก และออกกำลังกายโดยการทำความสะอาดบริเวณวัด เพื่อคลายหนาว ทั้งยังเก็บฟืนมาก่อกองไฟผิงให้ไออุ่น โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนและเช้าตรู่ เนื่องจากเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไม่เพียงพอ อีกทั้งพระสงฆ์ เริ่มเจ็บป่วย ต้องอาศัยไออุ่นจากกองไฟบรรเทาความหนาวเย็น รวมทั้งสุนัขที่อาศัยอยู่ภายในวัดยังต้องมานอนขดตัวอยู่ใกล้กองไฟเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นด้วย  

           พระลูกวัดพระพุทธบาทเขากระโดง รูปหนึ่ง กล่าวว่า อากาศได้เริ่มหนาวเย็นมา 3-4 วันแล้ว ต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเย็น พระตามวัดชนบทต้องหาวิธีคลายหนาว โดยการออกบิณฑบาตสายออกไปอีก และออกกำลังกายโดยการทำความสะอาดบริเวณวัดเพื่อคลายหนาว แต่ช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นลงมาก ทำให้ต้องเก็บฟืนมาก่อกองไฟผิงให้ไออุ่น ซึ่งจะอาศัยเครื่องนุ่งห่มอย่างเดียวไม่เพียงพอ ขณะนี้มีพระลูกวัดป่วยเป็นไข้หวัดแล้ว ด้านนายแพทย์สมพงษ์   จรุงจิตตานุสนธิ์   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนการเสียชีวิตจากการไม่พึงระวังในการใช้ฟืนก่อไฟให้เกิดความอบอุ่น โดยเฉพาะการนอนในแคมป์หรือเต็นท์ ในพื้นที่มีการอากาศหนาว บางครั้งจะมีการนำเอาเตาอังโล่เข้าไปในเต็นท์ด้วย ซึ่งเป็นการทำลายอ๊อกซิเจนในเต็นท์นอน ทำให้เกิดควันพิษคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ อาจทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ ทั้งยังเป็นห่วงเรื่องการเกิดเพลิงไหม้จากการผิงไฟในที่พักหรือเต็นท์นอนทั้งหลาย ทำให้เกิดการบาดเจ็บจากไฟไหม้  อย่างไรก็ตาม เมื่อคิดจะไปท่องเที่ยวหรือพักผ่อนในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอในการป้องกันความหนาวเย็น

Credit : http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank