อุตุฯ เตือนภาคเหนือเย็นลง 1-2 องศา ดอยอินทนนท์มีแม่คะนิ้ง

Wednesday, 15 January 2014 Read 729 times Written by 

15 01 2014 5

เมื่อเวลา08.30 น.วันที่ 15 ม.ค. นางเพ็ญศิริ ตรีสัตย์ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่องทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นลง กับมีหมอกในตอนเช้า โดยในช่วงวันที่ 15-16 มกราคม นี้ อุณหภูมิจะลดลงได้อีก 1-2 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียสสำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-8 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ วัดได้ 2.3องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ส่วนในช่วงวันที่ 17-19 ม.ค. 57ความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลงทาให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นทั่วไปกับมีหมอกในตอนเช้าและขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ดูแลรักษาสุขภาพจากลักษณะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ผลกระทบต่อการเกษตรนั้น ไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกหากเห็นดอกชัดเจนแล้วเกษตรกรจึงค่อยให้น้ำ โดยให้น้ำครั้งละน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นเพราะหากขาดน้ำ ในระยะออกดอก จะทำให้การติดผลลดลง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการฉีดสารเคมีฆ่าแมลงขณะดอกบานเพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายแมลงที่ช่วยผสมเกสร เกษตรกรควรไม่ควรเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เนื่องจากควันไฟจะแผ่ปกคลุมบริเวณใกล้เคียง ทำให้ทัศนวิสัยลดลง และเกิดเป็นมลพิษสำหรับในช่วงนี้อาจมีหมอกหนาได้ในบางพื้นที่เกษตรกรควรดูแลตรวจสอบสัญญาณไฟจราจรของรถให้ใช้ได้สมบูรณ์ เมื่อต้องขับขี่ในถนนหลวงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ที่อาจเกิดขึ้น ส่วนบริเวณยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร

ด้านสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 02.19 น.ของวันนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.9 ริกเตอร์ศูนย์กลางอยู่ประเทศพม่า ละติจุด 21.14 ลองจิจูด 100.23 อยู่ห่างไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 86 กิโลเมตร เบื้องต้นเป็นเพียงแผ่นดินไหวที่รู้สึกตัวได้และยังไม่ได้รับรายงานเรื่องของความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสภาพอากาศขณะนี้ทำให้ในตัวเมืองเชียงใหม่ รวมถึงอำเภอรอบนอก และบนยอดดอยจะมีอากาศหนาวเย็นในช่วงเช้า และช่วงเย็นซึ่งก็ทำให้เกิดแม่คะนิ้งบนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศทะยอยขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติอื่นๆก็มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปสัมผัสอากาศหนาวและชมธรรมชาติอย่างต่อเนื่องรวมถึงที่ยอดดอยขุนช่างเคี่ยน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ก็ได้มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมดอกพญาเสือโคร่งที่กำลังเบ่งบานกันจำนวนมากเช่นกัน

Credit : http://www.dailynews.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank