ศรีสะเกษระทมหนักผวาพายุฝนเทกระหน่ำซ้ำ

Thursday, 26 September 2013 Read 736 times Written by 

26 09 2013 2

วันที่ 25 ก.ย. นายสุขสันต์ บุญโทแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 20 อำเภอ 123 ตำบล 1,245 หมู่บ้าน (46.61%) ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 86,731 ครัวเรือน 353,992 คน คงเหลือ 2 อำเภอ ที่ยังไม่ประสบภัย ได้แก่ อ.กันทรารมย์ และบึงบูรพ์ ราษฎรเสียชีวิต 3 ราย พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 173,253 ไร่ มีถนนทางหลวงถูกน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ 3 สาย คือ สายศรีสะเกษ-ห้วยทับทัน ช่วงบ้านเพียนาม ต.หนองไผ่ อ.เมือง น้ำท่วมลึก 55 ซ.ม. ยาว 450 ม. ถนนสายเลี่ยงเมือง บริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงศรีสะเกษ ต.หนองไผ่ อ.เมือง น้ำท่วมลึก 30 เซนติเมตร ยาว 1,000 ม. และถนนสายห้วยทับทัน-สำโรงทาบ ช่วงสะพานขามห้วยทับทันฝั่งเขต จ.สุรินทร์ อ.ห้วยทับทัน น้ำท่วมลึก 30 ซ.ม. ยาว 500 ม. รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ สิ่งสาธารณประโยชน์ที่ได้รับผลกระทบ คือ ถนน 219 สาย สะพาน/คอสะพาน 8 แห่ง ฝาย/ทำนบ 6 แห่ง วัด 9 แห่ง โรงเรียน 6 แห่ง และโรงพยาบาล 1 แห่ง

  ทั้งนี้จากการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำจะขึ้นสูงสุดที่สถานี M.9 สะพานขาว ประมาณ 13.30-13.50 ม. ในวันที่ 25-26 ก.ย. นี้ นั้น ในขณะนี้ระดับน้ำที่สะพานขาว (M9) เวลา 06.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 13.15 ม. ล้นตลิ่งอยู่ 4.15 ม. ระดับน้ำได้เริ่มทรงตัวและลดลง ซึ่งตั้งแต่เวลา 13.00 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2556 ระดับน้ำที่ 13.14 ม. ถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 25 ก.ย. ระดับน้ำลดลงแล้ว 1 ซ.ม. โดยน้ำยังคงท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 22 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งทางจังหวัดได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

   และขณะนี้ได้มีประกาศข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 25 ก.ย. 56 รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้นและพาดผ่านประเทศไทย ในวันที่ 28-29 ก.ย. นี้ จะพาดผ่านภาคกลางและพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณ จ.กาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี นครนายก ปราจีนบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงได้บางพื้นที่ตามแนวร่องมรสุม จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย อีกทั้งหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นและเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. ถึง 1 ต.ค. นี้ จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง.

Credit : http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank