อ.พระแสงยังอ่วม ระดับน้ำ 150 ซม. ชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนติดเกาะ

Monday, 17 June 2013 Read 636 times Written by 

17 06 2013 3

สุราษฎร์ธานี - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังอ่วม จากที่น้ำป่าเขาพนมเบญจา และเขาเขียวไหลบ่ามารวมกับน้ำในพื้นที่เข้าท่วมสูง 150 เซนติเมตร ชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนไม่สามารถเข้า-ออกหมู่บ้านได้
       
       จากสถานการณ์มีปริมาณน้ำฝนไหลมาจากเขตอำเภอเขาพนม และอำเภอปลายพระยาเขตจังหวัดกระบี่ ทำให้ระดับน้ำในคลองอิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ล้นฝั่งท่วมถนนเชื่อมหมู่บ้านหลายสายในพื้นที่ 3-4-5 บ้านย่านตะเคียน บ้านตำบลไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบต้องสัญจรด้วยเรือเพียงอย่างเดียว ทางจังหวัดได้จัดส่งเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือแล้ว
       
       ล่าสุด วันนี้ (17 มิ.ย.) นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจพื้นที่บ้านย่านตะเคียน หมู่ที่ 5 ต.ไทรโสภา อ.พระแสง ที่ถูกน้ำจากคลองอิปันล้นฝั่งไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 5 ระดับน้ำสูงกว่า 150 เซนติเมตร ชาวบ้านถูกตัดขาด 100 ครัวเรือน มาเป็นเวลา 3 วันแล้ว แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ติดในหมู่บ้านยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ติดขัดการเดินทางเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ในเบื้องต้นทาง อบต.ไทรโสภา ได้ดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว
       
       พร้อมกันนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปริมาณน้ำก้อนใหญ่จากทางอำเภอเขาพนม และอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ไหลลงมาสมทบน้ำในพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 150 เซนติเมตร พร้อมสั่งเตรียมอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บ้านบางหยด หมู่ที่ 8 ตำบลอิปัน จำนวน 76 ครัวเรือน ออกจากพื้นที่หากมีปริมาณน้ำมามากเกินกว่าที่กำหนด และเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
       
       สำหรับพื้นที่บ้านบางหยด เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยลักษณะเป็นพื้นที่ต่ำเป็นแอ่งกระทะจึงเป็นจุดรับน้ำ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและท่วมขังนาน
       
       ด้านนายจิรศักดิ์ ชัยฤทธิ นายอำเภอพระแสง ระบุว่า ปริมาณน้ำที่มาจากจังหวัดกระบี่แยกเป็น 2 ทิศทาง ทางหนึ่งปริมาณน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา และอีกทางหนึ่งมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาเขียว ประกอบกับมีปริมาณน้ำในพื้นที่มีอยู่จำนวนมาก จึงทำให้การเคลื่อนตัวของน้ำทั้ง 2 ก้อนช้าลง และระดับน้ำในแม่น้ำตาปียังไม่ถึงจุดวิกฤต จึงทำให้ปริมาณน้ำในคลองอิปันไหลระบายลงสู่แม่น้ำตาปีได้เร็วขึ้น จึงอาจทำให้สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่รุนแรงมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ทางนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงตรวจพื้นที่ได้สั่งทุกหน่วยงานลงพื้นที่เตรียมพร้อมสถานการณ์หากมีความรุนแรง

Credit: http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank