เมืองคอนเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง

Wednesday, 27 March 2013 Read 570 times Written by 

27 03 2013 2

นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดนครศรีธรรมราชขณะนี้ยังอยู่ในภาวะปกติ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ อ่างฯ คลองกกะทูน อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 76.31 ของความจุอ่างเก็บน้ำ ปริมาณน้ำ 53.80 ล้านลูกบาตรเมตร  อ่างฯ คลองดินแดง อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 55.33 ของความจุอ่างเก็บน้ำ ปริมาณน้ำ 32.20 ล้านลูกบาตรเมตร  โครงการอ่างเก็บน้ำเสม็ดจวน ซึ่งมีความจุน้ำ 1.70 ล้านลูกบาตรเมตร มีปริมาณน้ำ 1.34 ล้านลูกบาตรเมตร ยังคงเพียงพอต่อการใช้น้ำและยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน สำหรับสภาพน้ำท่าในลำน้ำสายหลัก มีระดับต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย คือ แม่น้ำตาปี ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.7 เมตร คลองท่าดี ต่ำกว่าตลิ่ง 3.3 เมตร  คลองกาย ต่ำกว่าตลิ่ง 4.9 เมตร ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

      สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง มีในทุกอำเภอ นับเป็นจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด 1,335 หมู่บ้าน ในขณะเดียวกันมีพื้นที่ แต่ที่น่าห่วงมากสุดคือ อำเภอหัวไทร เชียรใหญ่ ชะอวด ปากพนัง และเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกนาข้าว เบื้องต้นจังหวัดได้วางมาตรการป้องกันและเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ภัยแล้ง คือ จัดทำแผนและตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จังหวัด ปี 2556 ขึ้นที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัด ชั้น 3 โดยการบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่งตั้งคณะทำงาน สั่งการให้อำเภอ เทศบาลนคร เทศบาลเมือง อบต จัดตั้งศูนย์อำนวยการ ประจำพื้นที่  สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างด่วนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง

        ในส่วนของเครื่องมือ อุปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งเรื่องของรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ ได้ประสานไปยังกรมทรัพยากรน้ำภาค 8 จังหวัดสงขลา ขอเครื่องสูบน้ำเตรียมสำรองไว้ จำนวน 15 เครื่อง ขณะนี้ตั้งประจำอยู่ที่อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอหัวไทร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ทำการเกษตร จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์กักเก็บน้ำ พื้นที่ที่ทำการเกษตร โดยเฉพาะอำเภอเชียรใหญ่ หัวไทร ปากพนัง ที่ปลูกข้าวนาปรัง หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว ขอให้หยุดปลูกข้าวโดยปลูกพื้ชอื่นทดแทน อาทิ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง สำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเมื่อประสบภัยแล้ง หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 075-358440 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

Credit: http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank