ชาวบ้านเดือดร้อนภัยแล้งหนักกว่าทุกปี

Thursday, 21 February 2013 Read 615 times Written by 

21 02 2013 1

เจ้าหน้าที่บรรเทาและสาธารณภัยอบต.ไม้แก้ว ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ต้องช่วยกันลำเลียงน้ำแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลเขาไม้แก้ว  ซึ่งจากการสำรวจปีนี้มีราษฎรประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว จำนวน 3 หมู่บ้าน จาก 9 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ที่ 3 -5 มีชาวบ้านเดือดร้อนรวม  510 หลังคาเรือน ทั้งนี้สาเหตุมาจากจังหวัดตรัง ประสบภาวะฝนตกทิ้งช่วงมาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา  จึงทำให้แหล่งน้ำดิบที่มีในหมู่บ้าน  เช่น บ่อน้ำกลางหมู่บ้าน บ่อน้ำบาดาล ซึ่งเป็นบ่อน้ำสาธารณะและเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับการผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ราษฎรในหมู่บ้านใช้ร่วมกันแห้งขอด จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
     
โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอบต.เขาไม้แก้ว ต้องนำรถบรรทุกน้ำขนาด 5,000  ลิตร ออกไปแจกจ่ายน้ำให้แก่ชาวบ้านทุกวัน แต่ต้องจำกัดโค้วตาแจกน้ำให้บ้านหลังละ 1 โอ่งหรือขนาด 1,700 ลิตรเท่านั้น โดยรถบรรทุกน้ำขนาด 5,000 ลิตรสามารถแจกจ่ายน้ำให้ชาวบ้านได้ครั้งละไม่เกิน 3 ครัวเรือนเท่านั้น  เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำความสะอาดโอ่งซึ่งได้เตรียมไว้สำหรับรองรับน้ำช่วงภัยแล้ง กันทุกหลังคาเรือน
     
ทั้งนี้ทางด้าน นางทวีพร  คงสมุทร  อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/4  หมู่ที่ 3 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรังกล่าวว่า  ในหมู่บ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้เดือดร้อนมาก  เนื่องจากน้ำในบ่อบาดาล ของหมู่บ้านซึ่งมีอยู่เพียงบ่อเดียวได้แห้งขอด ต้องให้ อบต.มาช่วย ส่วนน้ำดื่มชาวบ้านส่วนใหญ่จะเสียเงินซื้อน้ำถังมาดื่มกิน  ถังละ 13  บาท  โดยปีนี้ภาวะภัยแล้งคุกคาม มีมากกว่าทุกปี
       
ทางด้านเจ้าหน้าที่ อบต.ระบุว่าทั้ง 3 หมู่บ้าน เป็นถิ่นธุรกันดารตั้งอยู่ที่สูงติดชายฝั่งทะเล ทางอบต.ต้องนำน้ำมาแจกจ่ายช่วยเหลือเป็นประจำทุกปี  แต่ในปีนี้ปรากฏว่าภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ทาง อบต.ต้องนำน้ำมาช่วยเหลือตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว  นอกจากนั้นยังเจออุปสรรคเพราะหลายพื้นที่ของ จ.ตรังก็ประสบภัยแล้ง น้ำที่จะนำมาแจกจ่ายก็ไม่ค่อยเพียงพอแต่ละวันสามารถขนน้ำได้ประมาณ 4-5 เที่ยวเท่านั้น  ซึ่งแต่ละหมู่บ้านมีจำนวนกว่าร้อยครัวเรือน  ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องทำงานหนัก  เร่งบรรทุกน้ำออกช่วยเหลือ โดยการจัดคิวลำดับความเดือดร้อน   และคาดว่าในปีนี้จะต้องแล้งยาวนานกว่าทุกปี  แต่ทาง อบต.ก็จะให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่อย่างเต็มที่ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว  ทาง อบต.ได้ประสานของบประมาณจากการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 54 ล้านบาท  เพื่อมาสร้างระบบประปาขนาดใหญ่
       
อย่างไรก็ตามล่าสุดนายธีรยุทธ  เอี่ยมตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  ได้ลงนามประกาศให้พื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดตรัง  เป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติภัยแล้งแล้ว  รวมจำนวน 10  ตำบล  47 หมู่บ้าน 3,623 ครัวเรือน ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 13,391 คน  ประกอบด้วย  อำเภอกันตัง  อำเภอหาดสำราญ  และ อำเภอปะเหลียนตามลำดับ พร้อมสั่งการให้ทั้ง 3 อำเภอ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยแล้งแล้ว  เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

Credit: http://www.dailynews.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank