ภาคเหนือ - อีสานได้รับผลกระทบภาวะฝนทิ้งช่วง

Saturday, 24 November 2012 Read 781 times Written by 

24 11 2012 1

หลายพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วง ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงระบบชลประทานเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองพระ อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร นำรถแบ็คโฮขุดลอกคลองส่งน้ำในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลหนองพระ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อให้คลองส่งน้ำมีระดับที่ลึกกว่าเดิม สำหรับกักเก็บน้ำพร้อมเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก

เจ้าหน้าที่ระบุว่าการขุดลอกคลองส่งน้ำเป็นวิธีการหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง และน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติมีน้อย ซึ่งพื้นที่ตำบลหนองพระ อำเภอวังทรายพูน เป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทาน ทางจังหวัดได้ประกาศ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากฝนทิ้งช่วงแล้ว

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอบรมให้ความรู้ด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย ในศาสนสถานให้กับพระสงฆ์ และบุคลากรในวัดต่างๆ เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง จึงเกรงว่าจะเกิดเพลิงไหม้

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ชาวนาตำบลวัดธาตุ อำเภอเมือง ลงทุนทำนาปรังกว่า 2,000 ไร่ แม้จะเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำในช่วงฤดูแล้ง ชาวนาบางคน กล่าวว่า ฤดูกาลที่ผ่านมาได้ผลผลิตน้อยจากภาวะฝนทิ้งช่วงจึงยอมเสี่ยงทำนาปรัง

ข้าวนาปีในตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด มีสภาพยืนต้นตาย และเมล็ดแห้งลีบ เพราะขาดน้ำจากภาวะฝนทิ้งช่วง และระดับน้ำในแม่น้ำชีลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวนาบางส่วนจึงเรียกร้องให้จังหวัด ประสานไปยังจังหวัดมหาสารคาม ปล่อยน้ำจากฝายวังยาง เพื่อให้มีน้ำทำนา

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม แม่น้ำชี ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบผู้เลี้ยงปลากระชังใน 4 อำเภอ ต้องลดปริมาณการเลี้ยง และจับปลาขายก่อนกำหนด เพราะเกรงว่าปลาจะช็อคตาย ซึ่งขณะนี้จังหวัดมหาสารคาม มีพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน 10 อำเภอ มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 100,000 ครอบครัว

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 4 แห่ง ในจังหวัดกาฬสินธุ์ มีปริมาณกักเก็บเพียงร้อยละ 28 ของความจุอ่าง เจ้าหน้าที่ต้องงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร ยกเว้นอ่างเก็บน้ำลำพะยังตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีน้ำร้อยละ 70 ของความจุอ่าง แต่สามารถส่งน้ำให้เกษตรกรปลูกพืชฤดูแล้งได้เพียง 300 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 4,600 ไร่

CRedit: http://news.thaipbs.or.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank