เหยื่อน้ำท่วมฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 45 บางพื้นที่ระดับน้ำสูงเฉียด 3 เมตร

Monday, 21 December 2015 Read 691 times Written by 

21 12 2015 8
เอเอฟพี - ยอดเหยื่อจากพายุสองลูกที่รุมกระหน่ำฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 45 รายเมื่อวันอาทิตย์ (20 ธ.ค.) ขณะที่หลายเมืองจมบาดาล และฝนยังตกไม่ขาดสายทางภาคเหนือ พื้นที่ริมน้ำบางส่วนในมะนิลาน้ำท่วมเกือบ 3 เมตร และทางการยอมรับประชาชนบางส่วนอาจไม่สามารถกลับไปฉลองคริสต์มาสที่บ้านได้

ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องดังกล่าวเป็นผลจากไต้ฝุ่นเมอโลร์ และพายุโซนร้อนอ็อนย็อกที่เข้าถล่มฟิลิปปินส์ติดต่อกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันฝ่ายพลเรือนของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พื้นที่ริมน้ำบางแห่งทางตอนเหนือของกรุงมะนิลามีน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง

แมรี เจน โบติสตา วัย 35 ปี ที่อาศัยอยู่ในย่านอุตสาหกรรมคาลัมพิตที่อยู่ห่างจากมะนิลาทางเหนือ 50 กิโลเมตร เล่าว่า ที่บ้านมีน้ำท่วมสูงถึงเอวมาสองวันแล้ว ดังนั้นครอบครัวของเธอและชาวบ้านคนอื่นๆ จึงต้องหนีน้ำไปอาศัยอยู่หน้าทางเข้าโบสถ์แห่งหนึ่ง

เธอยังบอกอีกว่า สามีต้องเสี่ยงลุยน้ำกลับไปเอาของใช้และน้ำที่บ้าน พร้อมทั้งบอกด้วยว่าอาหารที่มีอยู่ร่อยหรอหมดแล้ว ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลยังไปไม่ถึง

ถนนรอบๆ โบสถ์ซึ่งกลายเป็นที่หลบภัยดังกล่าวแปรสภาพเป็นทางน้ำไหลเชี่ยว สามารถสัญจรไปมาได้ด้วยเรือพายเท่านั้น ชาวบ้านต้องใช้ยางในรถยนต์เป็นห่วงยาง

พื้นที่ต่ำหลายแห่งทางเหนือของมะนิลากลายสภาพเป็นอ่างเก็บน้ำฝนที่ไหลมาจากพื้นที่อื่นๆ ของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์

เกลนน์ ดีวา เจ้าหน้าที่สภาจัดการภัยพิบัติแห่งภูมิภาค ยอมรับว่า คงใช้เวลานานกว่าที่น้ำในบริเวณที่ราบต่ำที่สุดจะลดหมด

ดีวาเผยว่า ขณะนี้ มีประชาชนกว่า 54,000 คนแออัดอยู่ในศูนย์อพยพของรัฐบาล ทั้งยังไม่สามารถรับประกันได้ว่า ประชาชนเหล่านี้จะได้กลับบ้านในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดสำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งของฟิลิปปินส์ที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันแคทอลิก

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นเมอโลร์เข้ากระหน่ำทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอนตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา แล้วเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกออกไปถึงทะเลจีนใต้แล้ว แต่กลับมีพายุโซนร้อนอ็อนย็อกไล่หลังเข้าถล่มเกาะมินดาเนาทางใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้ฝนตกหนักขึ้น

แม้ผ่านไปแล้วเกือบหนึ่งสัปดาห์นับจากเมอโลร์มาถึง แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันอาทิตย์พบร่างเหยื่ออีก 4 รายเป็นชาวประมงที่ถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งที่บิกอลทางตะวันออกของประเทศ รวมยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 45 ราย

เซดริก เด็ป หัวหน้าหน่วยป้องกันพลเรือนเผยว่า ชาวประมงเหล่านั้นออกทะเลตอนที่คลื่นลมสงบ โดยเป็นเรือที่ไม่ได้ลงทะเบียนและไม่มีวิทยุสื่อสารหรือแม้แต่ชูชีพ

ขณะที่สถานีรายงานสภาพอากาศของรัฐบาลระบุว่า พายุโซนร้อนอ็อนย็อกอ่อนกำลังลงแล้ว อากาศจะเริ่มดีขึ้นทั่วประเทศในวันจันทร์ (21)

ฟิลิปปินส์ที่มีประชากรราว 100 ล้านคน ต้องเผชิญไต้ฝุ่นเฉลี่ยปีละ 20 ลูก ซึ่งหลายลูกมีความรุนแรงอย่างมาก ปี 2013 ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มหมู่บ้านชาวประมงหลายแห่งราบเป็นหน้ากลอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายถึง 7,350 ราย

Credit : http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000139321

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank