ฝนกระหน่ำ! บัลแกเรียน้ำท่วมฉับพลัน คร่า 14 ศพ เมืองจมใต้บาดาล

Monday, 23 June 2014 Read 654 times Written by 

23 06 2014 4

เอเอฟพี - ภาวะน้ำท่วมฉับพลันในบัลแกเรีย คร่าชีวิตชาวบ้าอย่างน้อย 14 ศพ เจ้าหน้าที่เปิดเผยในวันศุกร์ (20 มิ.ย.) ในนั้นรวมไปถึงเด็กชาย 2 คน ด้วยยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่ยังสูญหาย หลังเกิดพายุฝนเทกระหน่ำถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศอย่างหนัก

นายสเวตลิน ยอฟเชฟ รัฐมนตรีมหาดไทยระบุว่าพื้นที่ซึ่งได้รับผลกะทบหนักหน่วงที่สุดคือเขตอัสปารูโฮโว ของเมืองวาร์นา ที่ตั้งอยู่แถบทะเลดำ โดยมีชาวบ้านเสียชีวตอย่างน้อย 11 ราย ในนั้นรวมถึงเด็กชายทั้งสองด้วย ส่วนเหยื่ออีก 2 คนพบในเมืองดอบริช ที่อยู่ใกล้ๆ กันและในเมืองแห่งนี้ยังต้องอพยพประชาชนราว 150 คนด้วย

แถบเชิงเขาอัสปารูโฮโว ซึ่งปกติแล้วมีทัศนียภาพที่งดงามต้องจมอยู่ใต้บาดาล หลังฝนซัดถล่มภูมิภาคแถบนี้ในวันพฤหัสบดี (19) โดยกระแสน้ำได้พัดพาขยะเข้าไปอุดตันท่อระบายน้ำและเปลี่ยนท้องถนนที่สูงชันกลายเป็นทางน้ำไหลเชี่ยวกราก

ช่างภาพเอเอฟพีรายงานว่า พบเห็นรถยนต์หลายสิบคันถูกซัดไหลไปตามกระแสน้ำ บางคันก็พลิกหงายท้อง ต้นไม้ล้มระเนระนาดกีดขวางท้องถนนหลายสายจนแทบสัญจรผ่านไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

บ้านเรือนที่อยู่ในสภาพง่อนแง่นหลายหลังถูกกระแสน้ำซัดได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง ด้วยไม่สามารถยืนยันได้ว่าเจ้าของบ้านเหล่านั้นมีชีวิตรอดหรือไม่ ส่วนไฟฟ้าในพื้นที่ก็ถูกตัดขาด โดยเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าคงจะยังไม่ดำเนินการกู้คืนในเวลานี้ เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็มีคำเตือนว่าน้ำประปาไม่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค

ทีมนักประดาน้ำของกองทัพเรือเข้าค้นหาตามคลองแห่งหนึ่งที่เชื่อมระหว่างทะเลสาบวาร์นากับทะเลดำ หลังกระแสน้ำลากเอารถยนต์หลายคันไปเกยกันอยู่ละแวกนั้น เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้และกองขยะ ซึงเจ้าหน้าที่ก็สามารถเก็บกู้ศพคนตายขึ้นมาได้ 1 ศพ โดยพบว่าเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์ที่จมน้ำ

ทหารและเหล่านักโทษชั้นดีเข้าร่วมปฏิบัติการอพยพชาวบ้าน ทำความสะอาดขยะที่กองพะเนินอยู่ตามท้องถนนสายต่างๆและท่อระบายน้ำของอาคารที่จมอยู่ใต้บาดาล ในนั้นรวมถึงโรงพยาบาลทหารเวอร์นา ขณะที่มีรายงานว่าด้วยสภาพลมกระโชกแรงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดท่าเรือวาร์นา ท่าเรือใหญ่ที่สุดของประเทศเป็นการชั่วคราว

ยังไม่มีข้อมูลว่ามูลค่าความเสียหายรวมครั้งนี้อยู่ที่เท่าใด ขณะที่ความพยายามกู้ภัยต้องพบกับอุปสรรคจากฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อ

รัฐบาลได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ครองครัวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้อย่างรุนแรง ส่วนองค์กรอาสาสมัครต่างๆ ก็ร้องขอรับบริจาคน้ำ อาหารและเสื้อผ้าเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

Credit : http://www.manager.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank