ชาวอเมริกันมากกว่า 500 ราย สูญหาย - อพยพอีกนับพัน “ในน้ำท่วมรัฐโคโลราโด”

Sunday, 15 September 2013 Read 726 times Written by 

15 09 2013 1

เอเอฟพี/เอเจนซีส์ - มีการรายงานล่าสุดในวันอาทิตย์ (15) ถึงยอดสูญหายชาวอเมริกันมากกว่า 500 ราย ในรัฐโคโลราโด และชาวโคโลราโดนับพันต้องอพยพหนีน้ำจากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่โบลเดอร์ เคาน์ตีในวันศุกร์ (13) หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       จากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันในโบลเดอร์เคาน์ตี ที่นับถึงวันอาทิตย์ (15) นั้น มีตัวเลขของยอดผู้สูญหายพุ่งสูงมากกว่า 500 ราย จากพายุที่เข้ามาในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 5 ราย แล้วในขณะนี้ ซึ่งรายล่าสุดเป็นหญิงสูงวัย 60 ปีถูกพัดไปกับกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากในวันเสาร์(14)
       
       สำนักงานของนายอำเภอแลริเมอร์เคาน์ตีได้เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “คาดว่าหญิงสูงอายุวัย 60 ปีนั้นจะเสียชีวิตแล้ว หลังจากกระแสน้ำท่วมได้พัดบ้านเธอ” โดยเฮลิคอปเตอร์ของทหารแนชันแนลการ์ด หรือหน่วยทหารประจำรัฐไวโอมิงได้บินวนเหนือบ้านของหญิงสูงวัยผู้นี้เพื่อหาผู้รอดชีวิตในวันเสาร์ (14) ในขณะที่มียอดผู้สูญหายในขณะนี้มีมากกว่า 500 ราย โดยพบว่ายอดสูญหายของชาวอเมริกันในลาริเมอร์เคาน์ตีอยู่ที่ 350 คน และยอดสูญหายจากโบลเดอร์เคาน์ตีราว 231 คน
       
       ทางเจ้าหน้าที่รัฐเผยต่อว่า สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการทำหน้าที่มากที่สุด คือ ระบบการสื่อสารในหลายพื้นที่ใช้งานไม่ได้ เหตุเพราะเสาโทรศัพท์เสียหายจากเหตุน้ำท่วม คาดว่าน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหม่จะท่วมไปยังบ้านเรือนของเหยื่อที่ทำให้ต้องมีการอพยพนับพันราย
       
       นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐยังเผยต่ออีกว่า มีไฟฟ้าไช้การไม่ได้เป็นวงกว้างสาเหตุเพราะถนนหนทางได้กลายสภาพเป็นแม่น้ำไปแล้วหลังจากรัฐโคโลราโดมีฝนตกหนักในไม่กีวันที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนมากเท่ากับปริมาณที่ตกทั้งตลอดทั้งเดือน โดยจากรายงานพบว่า ฝนเริ่มตกหนักเริ่มตั้งแต่คืนวันพุธ (11) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีฝนตกหนักถึง 18.3 เซนติเมตร เป็นเวลา 15 ชั่วโมง และตกหนักมากอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์จึงเป็นสาเหตุให้มีจำนวนผู้สูญหายเพิ่มขึ้น
       
       และในปฏิบัติการช่วยเหลือ ทางแนชันแนลการ์ดได้ใช้เจ้าหน้าที่ 20 คน และเฮลิคอปเตอร์ UH-60 Black Hawk จำนวน 5 ลำ ที่ผู้ว่าการรัฐไวโอมิง แมตต์ มีด ได้อนุมัติในการค้นหาผู้รอดชีวิต
       
       จากแถลงการสำนักงานของนายอำเภอแลริเมอร์เคาน์ตีพบว่า มีผู้รอดชีวิตราว 1,200 คนที่แนชันแนลการ์ดสามารถช่วยเหลืออกมาได้โดยใช้เฮลิคอปเตอร์จากบริเวณไพน์วูด สปริงส์ ได้ และอีก 200 คนที่เมืองเจมส์ทาว์น แต่ทว่ายังมีผู้รอการช่วยเหลืออกจากพื้นที่ประสบภัยอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และการช่วยเหลือต้องใช้เวลาหลายวัน เจ้าหน้าที่เผย
       
       ในขณะที่ทางทำเนียบขาวประกาศว่า การช่วยเหลือเพิ่มเติมกำลังตามมา ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติพร้อมกับอนุมัติความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางเพื่อช่วยเหลือรัฐที่ประสบภัยและเหยื่อภัยพิบัติ “ความช่วยเหลือมาในรูปเงินช่วยเหลือเพื่อที่อยู่อาศัยชั่วคราวและการซ่อมแซมบ้านเรือน และเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับเจ้าของบ้านที่ไม่มีประกันภัยจากเหตุภัยธรรมชาติ และจะมีความช่วยเหลือให้กับประชาชนและเจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบกับภัยธรรมชาติในครั้งนี้” แถลงการจากทำเนียบขาว

Credit : http://www.manager.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank