ถึงคิว “มังคุด” พายุชื่อไทย ทายาท “ทุเรียน” สุดแสบ

Wednesday, 07 August 2013 Read 1013 times Written by 

07 08 2013 1

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ดีเปรสชันลูกใหญ่ในทะเลจีนใต้ได้ทวีความเร็วขึ้นเป็นพายุโซนร้อนอย่างสมบูรณ์ในบ่ายวันอังคาร 6 ส.ค.นี้ และกำลังมุ่งหน้าขึ้นฝั่งในบริเวณภาคกลางตอนบน กับภาคเหนือเวียดนามในอีกไม่ถึง 48 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งตลอด 24 ชั่งโมงที่ผ่านมา ทุกอย่างเป็นไปตามคาด คือ ออกตัวเร็ว เคลื่อนที่เร็ว และยังคงทวีความเร็วขึ้นได้อีก
       
       ศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ออกเตือนในค่ำวันอังคารนี้ว่า “มังคุด” พายุชื่อไทยลูกนี้ กำลังจะเป็นพายุโซนร้อนที่มีขนาดใหญ่โต (Significant tropical storm) อีกลูกหนึ่ง
       
       “มังคุด” (Mangkhut) เป็นชื่อที่ถูกเลือกใช้แทน หลังจากชื่อ “ทุเรียน” (Durian) ถูกถอดออกจากบัญชีรายชื่อพายุในย่านแปซิฟิกตะวันตกในปลายปี 2549 หลังจากอาละวาดสร้างความเสียหายหนักหนาสาหัส รวมทั้งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 1,500 คน ใน 2 ประเทศ ขณะเดินทางหลายพันกิโลเมตรจากตะวันออกหมู่เกาะฟิลิปปินส์ เข้าสู่ทะเลจีนใต้ อ่าวไทย และตัดข้ามด้ามขวานทองสู่ทะเลอันดามัน ไปสิ้นฤทธิ์ในมหาสมุทรอินเดีย
       
       ตามบันทึกขององค์การอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (Japan's Meteorological Agency) ที่ติดตามเก็บข้อมูลสถิติเกี่ยวกับพายุรุนแรงในย่านแปซิฟิกตะวันตก ไต้ฝุ่นทุเรียนถูก “ลงโทษ” ระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 39 ของคณะกรรมการไต้ฝุ่น ในสังกัดคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific) ที่จัดขึ้นในนครมะนิลา เดือน ธ.ค.2549
       
       ทุเรียนเป็น 1 ใน 5 ชื่อที่ถูกถอดออกจากบัญชีคราวเดียวกัน หลังจากที่มีผลงานสร้างความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของผู้คนในย่านนี้แบบสุดคณานับ และในการประชุมเดือน ธ.ค.ปีถัดมา ชื่อ “มังคุด” ก็ได้ถูกเลือกไปใช้แทน และบรรจุเข้าบัญชีประจำปี 2551
       
       ย้อนหลังไปเมื่อปี 2549 ราว 7 ปีก่อนหน้านี้ “ทุเรียน” ได้ชื่อเป็นไต้ฝุ่นโหดร้ายที่สุดอีกลูกหนึ่งในรอบ 10 ปี เป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 สมบูรณ์แบบขณะพัดเข้าหมู่เกาะฟิลิปปินส์ในช่วงปลาย พ.ย.-ต้น ธ.ค. โดยมีคุณสมบัติในการทำลายล้างอย่างครบถ้วน “ทุเรียน” ทำให้ภูเขาไฟมายอน (Mayon) ปล่อยดินเลื่อนลงทับชาวฟิลิปปินส์สิ้นชีพไปนับพัน
       
       ความอึด กับความสามารถปั่นตัวเองเป็นไต้ฝุ่นได้ถึง 2 ครั้ง ทั้งๆ ที่ใกล้วายขณะพัดเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ก่อนเข้าอาละวาดในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขงเวียดนาม วกลงปากอ่าวไทยกลายเป็นดีเปรสชัน แต่ยังเคลื่อนต่อไปสู่ทะเลอันดามัน ก่อนไปสลายตัวในย่านทะเลเบงกอลของพม่า จึงทำให้ “ทุเรียน” ถูกยกย่องเป็น “เพอร์เฟกต์ สตอร์ม” (Perfect Storm) อีกลูกหนึ่ง
       
       สถิติชี้ว่า ไต้ฝุ่น “ทุเรียน” ทำให้มีคนเสียชีวิตทั้งหมด 1,497 คน อีกเกือบ 200 คน สูญหายไร้ร่องรอยมาจนถึงบัดนี้ กลายเป็นเพชฌฆาตมือวางอันดับ 1 ในปีที่ได้ชื่อว่าพายุดุดันที่สุด “ทุเรียน” ยังสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินรวมมูลค่าราว 508 ล้านดอลลาร์ (เท่ากับ 560 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน)
       
       วันนี้มาถึงคิวของทายาท .. พายุโซนร้อน “มังคุด”

Credit : http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank