"เจบิ" พุ่งถล่มฮานอย ทหารหลายหมื่นรับมือ เวียดสั่งตังเกหลายพันกลับฝั่ง

Friday, 02 August 2013 Read 665 times Written by 

02 08 2013

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- กองทัพประชาชนเวียดนามส่งทหารหลายหมื่นคนจากหลายสังกัด กระจายกันออกไปตามเป้าหมายต่างๆ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการรับมือพายุโซนร้อนเจบิ ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งในภาคเหนือตอนบ่ายวันเสาร์นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการอพยพประชาชนนับแสนออกจากหลายพื้นที่ ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ของกองทัพรายงาน
       
       กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้สั่งการให้กองบัญชาการทหารเขต 1, 2, 3, 4 และ 5 กองทัพเรือในพื้นที่และกองทัพอากาศ รวมทั้งหน่วยป้องกันชายฝั่งระดมกำลังเข้าช่วยเหลือคณะกรรมการป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติที่จัดเตรียมรับมือพายุลูกใหญ่ที่จะพัดเข้าฝั่งในแถบ จ.กว๋างนีง (Quang Ninh) กับ จ.ถายบิ่ง (Thai Binh) และจะทำให้เกิดฝนตกหนักลงไปจนถึง จ.แคงฮว้า (Khanh Hoa) ในภาคเหนือตอนล่างในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้
       
       การระดมความช่วยเหลือครั้งนี้ประกอบด้วยกำลังพลกว่า 3 หมื่นคน ยานพาหนะต่างๆ 2,243 คัน เรือขนาดต่างๆ ทั้งของกองทัพเรือและหน่วยยามฝั่งอีก 648 ลำ อากาศยานอีก 6 ลำ สำหรับงานลำเลียงขนส่งและงานค้นหากู้ภัย หนังสือพิมพ์กวนโด่ยเญินซเวิน (Quan Doi Nhan Dan) หรือ "กองทัพประชาชน" รายงานในเว็บไซต์ข่าวภาษาเวียดนาม
       
       ตามรายงานของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทจนถึงบ่ายวันพฤหัสบดีนี้ ยังมีเรือประมงหลายพันลำที่ยังหาปลาอยู่ในน่านน้ำเขตอ่าวตังเกี๋ยไปจนถึงหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งทั้งหมดได้รับแจ้งให้กลับเข้าฝั่งและหาที่กำบัง
       
       นายกาวดึกฟ้าต (Cao Duc Phat) รัฐมนตรีว่าการเปิดเผยว่าได้ติดต่อไปยังทางการเกาะไหหลำของจีน เพื่อขอความช่วยเหลือให้เรือประมงเวียดนามที่อยู่ไกลออกไปได้เข้าหลบภัยตามเกาะหรือเมืองท่าต่างๆ เนื่องจากสองฝ่ายมีข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องนี้
       
       ในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค.นี้ทหารอีกหลายพันนายจะลงพื้นที่ จ.กว๋างนีง กับนครหายฝ่อง (Hai Phong) เพื่อช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลา 7 น.วันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันที่คาดว่าพายุจะพัดเข้าถึงฝั่ง กวนโด่ยเญินซเวินกล่าว
       
       ทหารได้ออกช่วยเหลือประชาชนมาตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมาในหลายจังหวัดแถบที่ราบลุ่มแม่น้ำแดงซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยจากพายุชื่อเกาหลีลูกนี้ ตั้งแต่ จ.ถายบี่ง บั๊กซยาง (Bac Giang) บั๊กกัน (Bac Kan) เซินลา (Son La) เอียนบ่าย (Yen Bai) ฟุเถาะ (Phu Tho) ขึ้นไปจนถึง จ.เดียนเบียน (Dien Bien) และ จ.หล่าวกาย (Lao Cai) ที่อยู่ตอนเหนือสุด
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางเวียดนามประกาศในวันเดียวกันว่า พายุโซนร้อนเจบิ กำลังจะทำให้เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณได้ 300-400 มิลลิเมตร จังหวัดรายทางที่เคลื่อนตัวผ่านล้วนเสี่ยงต่ออุบัติภัยทั้งดินเลื่อน ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นับเป็นพายุลูกที่ 5 ที่เคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้ในปีนี้ ละเป็นลูกแรกที่ทางการเวียดนามเตรียมรับมือเป็นวงกว้างในปีนี้
       
       แผนภูมิพยากรณ์ที่ออกโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนามเวลา 03.30 น.วันศุกร์ที่ 2 ส.ค.นี้ แสดงให้เห็นพายุลูกใหญ่เคลื่อนผ่านเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำแดง ซัดเข้าใจกลางเมืองหลวงของเวียดนาม ในคืนวันเสาร์นี้ และเลยขึ้นไปสิ้นฤทธิ์ที่บริเวณเขตเขาชายแดนเวียดนาม-ลาวและจีน อ่อนแรงลงเป็นดีเปรสชั่นในวันที่ 4 ส.ค.
       
       แผนภูมิพยากรณ์โดยศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่นซึ่งเป็นหน่วยงานของกองทัพเรือสหรัฐ ในนครโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย ก็แสดงทิศทางเคลื่อนตัวของพายุเจบิในแนวเดียวกัน
       
       อย่างไรก็ตามพายุโซนร้อนลูกใหญ่นี้ยังคงผันผวนอยู่ตลอดเวลา สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางได้ประกาศให้ท้องถิ่นต่างๆ ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดในระยะ 24 ชั่วโมงข้างหน้า.

Credit : http://www.manager.co.th/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank