ยอดเหยื่อทอร์นาโด-น้ำท่วมสหรัฐฯ รอบใหม่

Monday, 03 June 2013 Read 782 times Written by 

03 06 2013 1

เอเอฟพี/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - เหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มและน้ำท่วมในสหรัฐฯ ระลอกล่าสุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย รวมถึงเด็ก 2 คน ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในวันเสาร์ (1) ขณะที่ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในมลรัฐโอกลาโฮมาที่เพิ่งเผชิญกับมหาพายุทอร์นาโด จนมีผู้เสียชีวิตไป 24 ราย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ลมพายุกำลังแรงที่พัดถล่มตั้งแต่คืนวันศุกร์ (31 พ.ค.) ที่ผ่านมา รวมถึงฝนที่ตกหนักและลูกเห็บ สร้างความเสียหายให้กับหลายพื้นที่ทั้งในและรอบๆ เมืองโอกลาโฮมา ซิตี ที่เป็นบ้านของประชากรกว่า 599,200 คน และเป็นเมืองใหญ่สุดในมลรัฐโอกลาโฮมา ขณะที่ประชาชนกว่า 65,000 คน ต้องใช้ชีวิตอยู่ในความมืดมิดจนถึงกลางดึกวันเสาร์ (1) หลังมีรายงานว่า สายส่งไฟฟ้าได้รับความเสียหายหลายจุด จนต้องมีการหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าชั่วคราว

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันการเสียชีวิตของประชาชน 9 รายในรัฐโอกลาโฮมา และเผยว่ามีร่างผู้เสียชีวิตอีก 5 ร่างที่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ว่าเป็นใคร ขณะเดียวกันมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 77 ราย ถูกนำตัวส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่

ส่วนในมลรัฐมิสซูรี มีรายงานซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คนจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากพายุ ขณะที่ เจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิสซูรีได้เปิดเผยหลังลงตรวจสอบความเสียหาย โดยเรียกร้องให้ประชาชนในรัฐมิสซูรี หลีกเลี่ยงการเดินหรือการขับรถผ่านพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม

ถนนหลายสายกลายสภาพเป็นแม่น้ำภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังฝนตกหนัก โดยมีรถยนต์หลายคันติดอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำที่มีความสูงถึงระดับมือจับประตูรถยนต์ในบางพื้นที่ ขณะเดียวกันมีรายงานการเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ใกล้กับถนนสายหนึ่งด้วยเช่นกัน

ศูนย์พยากรณ์พายุและสภาพอากาศแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเมืองนอร์แมน มลรัฐโอกลาโฮมา ออกโรงเตือนว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกอีกครั้งในวันอาทิตย์ (2) โดยมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดทั้งลมพายุกำลังแรง ฝนตกหนัก ลูกเห็บขนาดเล็ก รวมถึงทอร์นาโด ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะตอนเหนือของรัฐเวอร์จิเนียเรื่อยไปจนถึงรัฐเมน ขณะที่พื้นที่ตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก ก็อาจต้องเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนอง ลมแรง พายุลูกเห็บ รวมถึงทอร์นาโดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับภัยพิบัติจากพายุทอร์นาโดเฉลี่ยปีละ 1,200 ลูก โดยมลรัฐที่มักได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ แคนซัส โอกลาโฮมา และเทกซัส

Credit: http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank