ฝั่งอีสต์โคสต์รับเฮอร์ริเคน'แซนดี้' คาดเป็นพายุถล่มสหรัฐฯลูกใหญ่สุด

Monday, 29 October 2012 Read 934 times Written by 

29 10 2012 1

เอเจนซีส์ - นักพยากรณ์อากาศเตือนเมื่อวันอาทิตย์(28) พายุเฮอร์ริเคน “แซนดี้” จะสร้างความเสียหายต่อชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯเป็นอาณาบริเวณกว้างขวาง ครอบคลุมถึงเมืองใหญ่ๆ เป็นจำนวนมาก โดยมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดที่ถล่มอเมริกาในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ถึงแม้ในเวลานี้ยังไม่สามารถระบุจุดเข้าฝั่งที่แน่นอนได้ คำเตือนเกี่ยวกับ “แฟรงเคนสตอร์ม” อันน่าหวาดหวั่นลูกนี้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงพากันซื้อของกินของใช้ตุนไว้เป็นเสบียง และประธานาธิบดีบารัค โอบามา กับ มิตต์ รอมนีย์ สองคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการรณรงค์หาเสียงในช่วง 10 วันสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง

       เจ้าหน้าที่ในหลายมลรัฐที่ได้รับการคาดหมายว่าอาจจะเป็นเส้นทางผ่านของแซนดี้ ต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากเกี่ยวกับแผนการรับมือฉุกเฉิน เช่น การสั่งอพยพผู้คนออกจากบริเวณชายฝั่งที่มีความเสี่ยง ขณะที่ประชาชนพากันซื้อเสบียงอาหารตุนก่อนที่เฮอร์ริเคนลูกนี้จะพัดเข้าฝั่งประมาณคืนวันจันทร์ (29) หรือก่อนรุ่งสางของวันอังคาร(30)

       นักพยากรณ์อากาศคำนวณว่า จากทิศทางปัจจุบัน แซนดี้มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเข้าฝั่งระหว่างมลรัฐเดลาแวร์กับนิวยอร์ก/นิวเจอร์ซีย์ อย่างไรก็ดี ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) ระบุว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์จุดที่แน่นอนได้

       NHC แถลงด้วยว่า แซนดี้ซึ่งเวลานี้ในเขตมหาสมุทรแอตแลนติก ในบริเวณห่างไปทางใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ ของแหลมแฮตเตอรัส มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ราว 420 กิโลเมตรนั้น มีความเร็วลมสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 หรือระดับต่ำสุดในมาตรวัดซึ่งมีทั้งสิ้น 5 ระดับ อีกทั้งความแรงก็แทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย

       อย่างไรก็ตาม NHC และสำนักพยากรณ์อากาศทั้งหลายต่างเตือนว่า แซนดี้เป็นพายุที่ความกว้างครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางผิดธรรมดา โดยที่กำลังลมระดับเฮอร์ริเคนของมันนั้นแผ่ขยายจากศูนย์กลางเป็นระยะทางถึง 165 กิโลเมตร ขณะที่กำลังลมระดับพายุโซนร้อนซึ่งรุนแรงลดต่ำลงมานั้นก็แผ่กว้างจนถึงจุดห่างจากศูนย์กลางของมัน 1,125 กิโลเมตร ด้วยเหตุนี้จึงมีการขนานนามให้มันว่าเป็น “แฟรงเคนสตอร์ม” เลียนแบบปีศาจ “แฟรงเคนสไตน์” ในช่วงใกล้ๆ เทศกาลฮัลโลวีน

       เคร็ก ฟูเกต ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของสหรัฐฯ สำทับว่า แซนดี้จะส่งผลต่อพื้นที่แถบมิดแอตแลนติกของสหรัฐฯ รวมทั้งส่วนอื่นๆ ของชายฝั่งด้านตะวันออก (อีสต์โคสต์) โดยจะทำให้เกิดลมแรง ฝนตกหนัก และหิมะตก ทำให้น้ำท่วมทั้งตามพื้นที่ชายฝั่งและพื้นที่ตอนใน

       แซนดี้ยังอาจส่งผลร้ายแรงในเมืองใหญ่ๆ ของพื้นที่เหล่านี้ โดยนอกจากมีน้ำท่วมแล้ว ก็อาจจะเกิดไฟฟ้าดับ ในหลายๆ เมือง เป็นต้นว่า นครนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่รับผิดชอบได้หารือเกี่ยวกับการระวังป้องกันไว้ก่อน ด้วยการปิดระบบรถไฟใต้ดินตั้งแต่วันอาทิตย์ (28) ทั้งนี้ หากพายุลูกนี้เฉียดใกล้นิวยอร์กก็อาจทำให้ศูนย์กลางการเงินของสหรัฐฯแห่งนี้อยู่ในภาวะหยุดชะงัก

       ขณะเดียวกัน แดนเนล มัลลอย ผู้ว่าการมลรัฐคอนเนตทิกัต กล่าวว่า พายุลูกนี้อาจทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปีภายในรัฐ ขณะที่ผู้ว่าการเดลลาแวร์ แจ็ค มาร์เคลล์ ออกคำสั่งอพยพฉุกเฉินประชาชนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งและพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออุทกภัย

       ในคำแถลงของ NHC เตือนว่า คาดหมายว่าลมพายุกำลังแรงจะเคลื่อนไปถึงหลายบริเวณของชายฝั่งมิดแอตแลนติกในคืนวันอาทิตย์ และไปถึงบริเวณลองไอแลนด์และตอนใต้ของนิวอิงแลนด์ในตอนเช้าวันจันทร์ โดยที่ลมซึ่งรุนแรงระดับใกล้ๆ พายุเฮอร์ริเคนอาจะไปถึงพวกรัฐแถบมิดแอตแลนติกรวมทั้งลองไอแลนด์ในวันจันทร์

       ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินระดับสูงเมื่อวันเสาร์ (27) และผู้ว่าการมลรัฐต่างๆ ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วทั้งที่ แมรีแลนด์ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ คอนเนตทิกัด เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย และวอชิงตัน รวมทั้งพื้นที่ชายฝั่งของ นอร์ทแคโรไลนา

       ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ขององค์กรการบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า แซนดี้อาจเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดที่เคยถล่มอเมริกา

       แซนดี้อาจพัดเข้าเล่นงานบอสตัน, นิวยอร์ก, บัลติมอร์, วอชิงตัน ดีซี และฟิลาเดลเฟีย ซึ่งล้วนเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นที่สุดในประเทศ และมีบ้านเรือนประชาชนอยู่หลายสิบล้านหลัง

       นักพยากรณ์อากาศระบุว่า แซนดี้เป็น “ซูเปอร์สตรอม” พันทางที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก โดยเกิดขึ้นจากกระแสลมหนาวในมหาสมุทรอาร์กติก แล้วพัฒนากลายเป็นพายุโซนร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกวัดปริมาณได้ 12 นิ้วในบางพื้นที่ รวมถึงหิมะตกหนักในพื้นที่ห่างจากชายฝั่ง

       สัปดาห์ที่แล้ว พายุลูกนี้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 66 คนระหว่างพัดผ่านหมู่เกาะต่างๆ ในทะเลแคริบเบียน ซึ่ง 55 คนในจำนวนนี้อยู่ที่เฮติ และเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม

       พายุลูกนี้ยังทำให้แผนการเดินสายหาเสียงของสองผู้สมัครชิงทำเนียบขาวคือ ประธานาธิบดี โอบามา และมิตต์ รอมนีย์ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน มีอันต้องเปลี่ยนแปลงกะทันหัน

       ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องยกเลิกการปราศรัยร่วมกับอดีตประธานาธิบดีบิลล์ คลินตันที่มลรัฐเวอร์จิเนียวันจันทร์ รวมทั้งทริปสู่โคโลราโดในวันถัดไป เพื่อกลับสู่กรุงวอชิงตันก่อนที่แซนดี้จะเข้าฝั่งและติดตามพัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับมหาเฮอร์ริเคนลูกนี้

       เช่นเดียวกับรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ยกเลิกการเยือนเวอร์จิเนีย อีกหนึ่งสนามเลือกตั้งสำคัญเช่นเดียวกับฟลอริดา เพื่อให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่รับเหตุฉุกเฉินในมลรัฐเหล่านี้เตรียมรับมือแซนดี้ได้อย่างเต็มที่

       ขณะที่ มิตต์ ริมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ยกเลิกการปรากฏตัวในเวอร์จิเนียวันอาทิตย์ (28) และมุ่งหน้าสู่มลรัฐโอไฮโอก่อนที่เฮอร์ริเคนลูกดังกล่าวจะไปถึง

       สำหรับประชาชนตามแนวชายฝั่งด้านตะวันออกของอเมริกา ก็พากันไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องปั่นไฟ เทียน เตรียมไว้เนื่องจากคาดว่าอาจเกิดไฟฟ้าดับ รัฐบาลท้องถิ่นบางพื้นที่ประกาศให้โรงเรียนหยุดในวันจันทร์และอังคาร (29-30)

Credit: http://www.manager.co.th

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank