ขุดบ่อจิ๋ว แก้ภัยแล้ง

Monday, 01 April 2013 Read 1634 times Written by 

01 04 2013 12

ขุดบ่อจิ๋ว แก้ภัยแล้งใน 4 จังหวัด ตะวันตก - เกษตรทั่วไทย

สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าปกติ โดยข้อมูลของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สำรวจพบว่า ขณะนี้มีพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายแล้ว กว่า 4.5 แสนไร่ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับภาคอื่นแม้ว่าจะยังไม่ปรากฏความเสียหายชัดเจน แต่ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเช่นเดียวกัน

นายประเสริฐ เทพนรประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 10 กรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า พื้นที่ที่สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 10 รับผิดชอบมีพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์  พื้นที่ทำการเกษตรรวม 7.9  ล้านไร่ เกษตรกร ประมาณ 235,000 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็วกว่าปกติและมีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยจังหวัดที่คาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งมากที่สุด คือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกน้อยมากและกำลังประสบภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคด้วย สำหรับจังหวัดสมุทรสาครและสมุทรสงคราม เป็น 2 จังหวัดที่ไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำเพราะอยู่ในลุ่มน้ำแม่กลองและอยู่บริเวณปากแม่น้ำจึงค่อนข้างมีน้ำอุดมสมบูรณ์ สามารถทำการเพาะปลูกทางการเกษตรได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้กรมพัฒนาที่ดิน มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ การจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่การเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและยั่งยืน จึงได้ทำโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน หรือที่เรียกว่า บ่อจิ๋ว โดยขุดบ่อ ขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร เพื่อกักเก็บน้ำช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ให้มีแหล่งน้ำไว้ใช้ทำการเกษตรในฤดูแล้งหรือช่วงที่ฝนทิ้งช่วง โดยในปีงบประมาณ 2556 กรมพัฒนาที่ดินได้รับงบประมาณดำเนินโครงการแหล่งน้ำในไร่นา

นอกเขตชลประทาน 80,000 บ่อ กระจายตามพื้นที่ทั่วประเทศ ก็จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ 80,000 ราย คิดเป็นปริมาณการกักเก็บน้ำโดยรวมไม่น้อยกว่า 80 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับสำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 10 ได้รับการจัดสรรงบดำเนินการในปีนี้รวม 1,900 บ่อ ซึ่งได้ดำเนินการตามที่เกษตรกรแจ้งความประสงค์กระจายอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้แก่ จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ต้องการของเกษตรกรจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่เกษตรกรได้รับประโยชน์โดยตรงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณในการขุดบ่อบ่อละ 17,100 บาท และเกษตรกรที่ยื่นความประสงค์ขอขุดสระน้ำจะต้องออกเงินสมทบอีก จำนวน 2,500 บาทต่อบ่อ รวมเป็นเงิน 19,600 บาทต่อบ่อ ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรมีส่วนร่วมและเป็นผู้ที่ต้องการจริง ๆ ไม่ใช่โครงการที่ภาครัฐหยิบยื่นให้ฟรี ๆ ซึ่งเกษตรกรอาจจะไม่เห็นคุณค่าหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร

...จากผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2549-2555 สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 10 สามารถขุดสระน้ำให้กับเกษตรกรแล้ว 4,057 บ่อ ผนวกกับปีนี้อีก 1,900 บ่อ ก็จะมีเกษตรกรไม่น้อยกว่า 5,000 ราย ที่ได้รับการช่วยเหลือบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ...

...สำหรับเกษตรกรที่มีความประสงค์จะเข้าโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน สามารถยื่นเรื่องขอความต้องการได้ที่สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด หรือหมอดินอาสาใกล้บ้าน.

Credit: http://www.dailynews.co.th/agriculture/194286

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank