กลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านใหม่สารภี

Monday, 01 April 2013 Read 1468 times Written by 

01 04 2013 9

กลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านใหม่สารภีปลื้มปิติสองพระองค์ทรงห่วงใย - ทิศทางเกษตร

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้กล่าวกับราษฎร กลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านใหม่สารภี ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานและความคืบหน้าของงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่  เมื่อวันก่อนว่า
            
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทั้งสองพระองค์ประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช รับสั่งมาว่าให้มาเยี่ยมชาวบ้านมาดูโครงการที่ได้ทำไว้ที่ชาวบ้านร้องขอไปว่าอะไรที่สำเร็จแล้วน้ำมีไหมดินดีขึ้นไหมแล้วชาวบ้านนำน้ำไปทำประโยชน์อะไรได้ตามความสมควรหรือเปล่าแล้วชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นไหมความเป็นอยู่ดีขึ้นหรือเปล่าให้ผมมาเป็นหูเป็นตาแล้วเขียนถวายขึ้นไปยังพระองค์ท่าน ที่โรงพยาบาลศิริราช และหากมีอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้พระองค์ท่านพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมก็จะนำถวายรายงานขึ้นไป  เมื่อตะกี่ก็ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือมาประมาณ 10 เรื่อง ก็จะไปประชุมกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างอะไรทำได้ก็จะทำให้ตามคำร้องขอ”นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีแจ้งแก่ราษฎรที่มารอรับ รับทราบ

สำหกรับโครงการบริหารจัดการน้ำบ้านใหม่สารภี ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่นั้น เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่นายธีระทรัพย์ เล็กยอง ผู้ใหญ่บ้านใหม่สารภี หมู่ที่ 4 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ยื่นฎีกาขอพระราชทานสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูแล้ง
           
ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่มีสภาพแห้งแล้ง ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างน้อยไม่ตรงตามฤดูกาลสภาพดินเป็นดินร่วนเหนียว ร่วนเหนียวปนกรวด หรือเป็นดินลูกรัง มีการระบายน้ำได้ดีหรือดีเกินไป มีการชะล้างหน้าดินสูง เป็นอุปสรรคต่อการเพาะปลูก ขณะเดียวกันก็มีการตัดไม้ใช้สอยในป่า โดยเฉพาะไม้ไผ่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน และทำการเกษตร  ลำห้วยสาขาในพื้นอยู่บนพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง กระแสน้ำมีความรุนแรง ไหลกัดเซาะตะกอนดินลงมาทับถมพื้นที่ทำกินของราษฎร นับเป็นปัญหาที่ค่อนข้างรุนแรง

ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือ โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( สำนักงาน กปร. )  จัดหาน้ำสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมให้แก้ราษฎรบ้านใหม่สารภี หมู่ 4 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยการจัดทำระบบชลประทานประมาณ 1,300 ไร่  เพื่อให้ราษฎรในเขตพื้นที่โครงการประมาณ 272 ครัวเรือน สามารถสูบน้ำเพื่อใช้การประโยชน์ทางการเกษตร รวมถึงการอุปโภคและบริโภค ได้ตลอดทั้งปี และเนื่องจากพื้นที่การเกษตรตั้งอยู่ในพื้นที่สูง ขาดแหล่งน้ำด้วยระบบแรงโน้มถ่วง จึงจำเป็นต้องจัดหาน้ำสนับสนุนโดยวิธีสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า จากแหล่งน้ำธรรมชาติคือแม่ปิง ซึ่งมีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี

ควบคู่กันนี้ได้มีการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยนำชนิดพันธุ์ไม้ที่มีศักยภาพในการฟื้นฟูและปรับปรุงบำรุงดินมาปลูกในพื้นที่ตามระบบวนเกษตร ได้แก่ กระถินยักษ์ ขี้เหล็กบ้าน และชนิดพันธุ์ไม้ถิ่นเดิมที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในท้องถิ่น ได้แก่ สะเดา ขะเจ๊าะ เป็นต้น เพื่อรักษาสภาวะแวดล้อม ความชุ่มชื้น และป้องกันการชะล้างหน้าดิน ปลูกหญ้าแฝกในบริเวณพื้นที่ที่มีความลาดชัน สองข้างลำห้วยรอบอ่างเก็บน้ำ หรือพื้นที่ไร่นา ที่ทำกินของราษฎรที่มีความลาดชัน เสี่ยงต่อการกัดชะหน้าดิน เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ป้องกันตะกอนดินไหลทับถมแหล่งน้ำ และพื้นที่ทำกินของราษฎร
            
ส่งเสริมให้มีการปลูกไม้ใช้สอยภายในชุมชน ครัวเรือน และหัวไร่ปลายนาที่ทำกินของราษฎร ได้แก่ ไผ่รวก ไผ่ซาง ไผ่บง กระถินยักษ์ สะเดา ยูคาลิปตัส กระถินเทพา กระถินณรงค์ เป็นต้น เพื่อใช้ประโยชน์ก่อสร้างโรงเรือน การทำการเกษตร และทำฟืนทำถ่านเป็นเชื้อเพลิงภายในครัวเรือน ป้องกันการลักลอบตัดไม้ในป่ามาใช้ประโยชน์ และจัดทำฝายต้นน้ำเพื่อชะลอความรุนแรงของกระแสน้ำในลำห้วย ป้องกันดินตะกอนไหลลงมาทับอ่างเก็บน้ำ และพื้นที่ทำกินของราษฎร ตลอดจนรักษาความชุ่มชื้นในบริเวณพื้นป่าสองข้างลำห้วย ส่งเสริมให้กล้าไม้และลูกไม้ให้สามารถเจริญเติบโตได้ตามธรรมชาติต่อไป.

Credit: http://www.dailynews.co.th/agriculture/193407

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank