การประชุมวิชาการ "การจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข"

Monday, 26 November 2012 Read 1367 times Written by 

capture-20121126-132946

การประชุมวิชาการ "การจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข"

หลักการและเหตุผล

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทโดยตรงในการผลิตบุคลากรและพัฒนาองค์ความรู้ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดีของประชาชนในชุมชนและสังคม ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นสถาบันชั้นนำด้านสาธารณสุขของอาเซียน โดยมีภารกิจหลักสำคัญอย่างหนึ่งคือ การเป็นผู้ชี้นำด้านการเปลี่ยนแปลงในประเด็นปัญหา ผลกระทบและพัฒนาองค์ความรู้ในการจัดการปัญหาทางด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศและอาเซียน ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามภารกิจหลักดังกล่าว คณะฯ จึงมีมติให้มีการจัดประชุมวิชาการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เป็นประจำทุกปี ภายใต้ประเด็นปัญหา ผลกระทบและองค์ความรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี

และจากสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์บนโลกทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากแผ่นดินไหว น้ำท่วม หรืออัคคีภัยที่มาจากสาเหตุต่างๆ ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าว เมื่อเกิดขึ้นเพียงจุดใดจุดหนึ่งแล้วยังกลายเป็นผลกระทบระยะยาวที่ขยายวงกว้างและต่อเนื่องไปยังบริเวณอื่น และหากไม่มีการติดตามเฝ้าระวัง รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้น อาจส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนและที่อยู่อาศัย รวมถึงการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของผู้คนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงได้ ดังนั้นคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถือเป็นองค์กรวิชาการที่มีการจัดการเรียนการสอนทางด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติต่างๆ และเล็งเห็นถึงความจำเป็นของการเตรียมความพร้อมของชุมชนและสังคม เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติในอนาคต โดยเฉพาะผลกระทบทางด้านสาธารณสุข ดังนั้นทางคณะจึงมีมติให้จัดการประชุมวิชาการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1ในหัวข้อเรื่อง “การจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข”ขึ้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สังเคราะห์บทเรียนและประสบการณ์ รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยระดับภูมิภาคในประเด็นดังกล่าว ให้มีความเข้มแข็งและขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศต่อไป

วัตถุประสงค์

(1).เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับรู้นโยบาย บทเรียนและประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ
(2).เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิชาการ กรณีศึกษาเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ
(3).เพื่อเป็นการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยระดับภูมิภาคระหว่างสถาบันวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 (1).เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบาย บทเรียนและประสบการณ์ รวมถึงองค์ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ

(2).เกิดเครือข่ายและประเด็นความร่วมมือด้านการวิจัยในประเด็นการจัดการภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่การกำหนดเป็นแผนปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคตระหว่างคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับหน่วยงานและองค์กรต่างๆในระดับภูมิภาค


ข้อมูลเพิ่มเติม : http://ph.kku.ac.th/phcon1st/index.php/history

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank