"น้ำท่วมสุโขทัย" พนังกั้นแตก มวลน้ำเหนือจากแพร่ทะลักท่วม

Tuesday, 25 August 2020 Read 454 times Written by 

25082020 1

สถานการณ์น้ำท่วมสุโขทัย น้ำในแม่น้ำยมใน จ.สุโขทัย ยังคงวิกฤตหลายจุด เนื่องจากมวลน้ำเหนือจาก จ.แพร่ ได้ไหลมาสมทบที่ที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ตั่งแต่กลางดึกที่ผ่านมาทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ต้องทำการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน สูง 3.10 เมตร เพื่อระบายน้ำลงไปในแม่น้ำยมด่านล่าง

แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มีมากทำให้น้ำทะลักเข้าท่วม อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ด้านเหนือของประตูระบายน้ำ ทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมน้ำถูกน้ำเข้าท่วมภายในหมู่บ้าน ต้องช่วยกันขนของขึ้นที่สูง ขณะที่ฝนยังตกต่อเนื่อง

ทางจังหวัด ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม โดยเฉพาะประชาชนที่มีบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายหลัก และริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ให้เฝ้าระวังสถานการณ์และเตรียมการขนของขึ้นที่สูง หากเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ กระแสน้ำไหลแรงกัดเซาะคันดินบริเวณถนนเลียบแม่น้ำยม หมู่ 1 บ้านวังหิน และหมู่ 7 บ้านบางสงฆ์ ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย เป็นพื้นที่ก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำยมที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จระยะทาง 1,300 เมตร คันดินพังทลาย 3 จุด ความกว้าง 10-30 เมตร ส่งผลให้มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลัง และท่วมพื้นที่การเกษตร 1,500 ไร่ บางจุดน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านชั้นเดียวต้องอพยพอย่างเร่งด่วน

ล่าสุด (24 ส.ค.63) สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,416 ลบ.ม/วินาที และยังยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น โดยทางกรมชลประทานมีแผนการ บริหารจัดการน้ำ ใช้ ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้ ควบคุม ปริมาณน้ำไหล ผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 800 ลบ.ม/วินาที โดยให้ผ่านจุด Y.4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย อ.เมือง สุโขทัย ให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่เกิน 550 ลบ.ม/วินาที ผันน้ำผ่าน ประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350ลบ.ม/วินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม/วินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม/วินาที

โดยสามารถบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ที่ หน่วยอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยเทพนิมิตร จ.สุโขทัย ศูนย์อำนวยการฯ 3/15 หมู่บ้านเอื้ออาทรสุโขทัย ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เบอร์โทร 0854017051, 0894390205

Credit เนื้อหาและภาพประกอบ https://www.sanook.com/news/8237590/

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank