เอ็นจีโอจัดเสวนาที่เนินมะปราง ร้องหยุดใช้พลังงานฟอสซิล

Tuesday, 28 March 2017 Read 1041 times Written by 

28 03 2017 9
เอ็นจีโอจัดเสวนาที่เนินมะปราง ร้องหยุดใช้พลังงานฟอสซิล ลดโลกร้อนเกิน 1.5 องศา
วันที่ 27 มีนาคม ชมรมพิทักษ์ธรรมชาติพิษณุโลก กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเนินมะปราง มูลนิธิคนเพียงไพร เครือข่ายจับตาโลกร้อน และ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมจัดกิจกรรม Break Free พร้อมๆ กับทั่วโลก ที่เนินมะปราง ป่าชุมชนร่องท่อน หมู่ 5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ. พิษณุโลก เพื่อปลดแอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และเรียกร้องให้จำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5°C

นายณัฐวุฒิ อุปปะ มูลนิธิคนเพียงไพร กล่าวถึงที่มาของการจัดการเสวนาว่า การเสวนาเรื่อง โลกยิ่งร้อน คนยิ่งเสี่ยง เร่งปรับตัว ซึ่งเป็นการเสวนา แลกเปลี่ยนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะนี้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่าช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมแล้ว 1°C หลายชุมชนกำลังประสบความเสี่ยง โดยเฉพาะชุมชนเกษตร ซึ่งสามารถสังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลที่มีความคลาดเคลื่อน ไม่สามารถคาดการณ์ได้ดังแต่ก่อน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน หลายชุมชนพยายามลดความเสี่ยงและเดินหน้าวาง แผนการปรับตัว แต่ถ้าโลกจะยิ่งร้อนขึ้นไปกว่านี้ อุณหภูมิสูงเกินไปกว่า 1.5°C ชุมชนก็จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้น การปรับตัวของชุมชนก็จะยิ่งยากลำบากมากขึ้น

“ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นกับพื้นที่ก็มีความเด่นชัดมากขึ้น พื้นที่เนินมะปรางกำลังประสบกับความเสี่ยงจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งมะม่วง และมะปราง ซึ่งเป็นผลผลิตที่สำคัญของชุมชนบริเวณนี้ เราวางแผนปลูกมะม่วง พอถึงช่วงออกดอก ฝนกลับตก ลงมา ผลผลิตเราเสียหายหมด” นายอนันต์ วิลัยฤทธิ์ ประธานชมรมพิทักษ์ธรรมชาติกล่าว

นายสาคร สงมา ประธาน Climate Watch Thailand กล่าวว่า ในการเสวนาครั้งนี้ นอกจากการพูดถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีการพูดถึงแนวทางที่ชุมชนพยายามดำเนินการด้วย “เราเห็นความ พยายามของหลายชุมชนที่จะลดความเสี่ยง และเดินหน้าวางแผนการปรับตัวไปพร้อมๆกับความพยายามที่จะมีส่วนร่วมเพื่อไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นไปกว่า 1.5°C ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาป่าร่องท่อน การร่วมเรียกร้องให้หยุดการใช้ถ่านหิน หันมาใชัพลังงานหมุนเวียน การร่วมเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดการโลกร้อน การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อให้เกิดการลดการปล่อยและการปรับตัวอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ นางสาวสุรัจนา กาญจนไพโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายเสริมสร้างการมีส่วนร่วมมลชน กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่าการเสวนาในครั้งนี้เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยน เพื่อให้เกิดความเข้าใจเรื่องโลกร้อนและความเชื่อมโยงของโลกร้อนกับสาเหตุหลักคือการใช้ฟอสซิล หากเรายังคงดำเนินการตามแบบปกติ โดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างที่เป็นอยู่โลกเราจะยิ่งเดินหน้าอุณหภูมิโลกไปกว่า 1.5°C ซึ่งความเสี่ยงจะยิ่ง สูงขึ้น วิถีชีวิตและการวางแผนปรับตัวของชุมชนก็จะยากลำบากยิ่งขึ้น หลังจากกิจกรรมเสวนา ประชาชน นักเรียน ได้ร่วมกิจกรรม Break Free เป็นกิจกรรมแสดงพลังของคนทั่วโลก ที่กำลังเกิดขึ้นระหว่าง วันที่ 12-31 มีนาคม 2560 ในการร่วมเรียกร้องเพื่อให้เกิดการหยุดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หันมาเดินหน้าสู่สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียน เพื่อ รักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5°C เป็นการยืนหยัดร่วมกันกับคนทั่วโลกที่กำลังได้รับผลกระทบจากโลกร้อนและเชื้อเพลิงฟอสซิล

ทั้งนี้ สมาชิกชุมชนกว่า 200 คนจะ ร่วมเดินมุ่งหน้าไปยังป่าร่องท่อน เพื่อทาแนวกันไฟ รักษาป่าให้เป็นแหล่งดำรงชีพของชุมชนสืบต่อไป พร้อมกับข้อความที่แสดงถึงเจตนารมณ์แน่วแน่ More Risks Beyond 1.5°C , BREAK FREE from Fossils หรืออุณหภูมิยิ่งสูง ชุมชนยิ่งเสี่ยง หยุดฟอสซิล

Credit เนื้อหาและภาพประกอบ http://www.matichon.co.th/news/510097

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank