ทน.โคราชแบ่งงานแก้ท่วมเมืองซ้ำซาก

Tuesday, 28 March 2017 Read 892 times Written by 

28 03 2017 7
ทน.โคราชแบ่งงานแก้ท่วมเมืองซ้ำซาก ตกเกิน 20 นาที หน่วยเคลื่อนที่เร็วต้องประจำที่
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 มีนาคม ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายก ทน. เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร ว่า สถานการณ์ฝนตกหนักเป็นเวลาร่วม 2 ชั่วโมง ทั้งในเขต ทน.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในละแวกใกล้เคียง ทำให้มวลน้ำจาก อปท.ที่มีลักษณะกายภายของพื้นที่สูงกว่าไหลมารวมกับปริมาณน้ำฝน ซึ่งวัดได้ 93.6 มิลลิเมตร ทำให้หลายจุดที่ไม่เคยเกิดปัญหาได้รับผลกระทบน้ำท่วมพื้นผิวถนนและบางส่วนได้เอ่อไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับขยะและวัชพืชอุดตันท่อระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดการปัญหาดังกล่าว โดยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง สถานการณ์ได้คลี่คลายลงอย่างรวดเร็ว

ข้อสรุปจากการประชุมร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้จัดแบ่งสายงานการรับผิดชอบโดยประจำจุดเสี่ยงที่ประสบปัญหาซ้ำซาก ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำลักษณะแอ่งกระทะและเส้นทางการระบายน้ำ รวม 5 จุด ที่ถนนมิตรภาพ บริเวณหน้าตลาดเซฟวัน หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทางแยกไอทีพลาซ่า ถนนราชดำเนิน หน้าบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และถนนสุรนารายณ์ หน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) นครราชสีมา หากมีฝนตกเกิน 20 นาที หน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมเครื่องมือช่างและเครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก จะต้องเดินทางไปประจำจุด เพื่ออำนวยความสะดวกและประสานงานการปฏิบัติหน้าที่ทันที

ด้านนายอุทัย เตียนพลกรัง ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 8 (ชป.8) นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 63.86 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 20.31 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร ตามมติของ JMC หรือคณะกรรมการจัดการชลประทานลุ่มลำตะคอง ให้สงวนน้ำไว้อุปโภค บริโภคและหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ จึงไม่ได้ยกบานประตูระบายน้ำแต่อย่างใด

“สาเหตุของน้ำท่วมในเขตเมืองเกิดจากฝนตกหนัก โดยมีสิ่งกีดขวางรวมทั้งการระบายน้ำที่ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ทันท่วงที จึงเกิดลักษณะน้ำไหลหลากเอ่อท่วม ซึ่งในเส้นทางลำตะคอง ช่วงไหลผ่านเขตเมือง ยังเหลือพื้นที่ในลำคลองสาธารณะรองรับน้ำได้อีกค่อนข้างมาก จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ล่าสุด ชป.8 ได้ดำเนินการตามคำสั่งของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ชป.8 ให้พร่องน้ำที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) มะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ และ ปตร.คนชุม ต.ปรุใหญ่ ปตร.ข่อยงาม อ.เมือง เพื่อเตรียมรอรับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกซ้ำมาอีก” นายอุทัยกล่าว

Credit เนื้อหาและภาพประกอบ http://www.matichon.co.th/news/509012

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank