กาฬสินธุ์เผชิญลมหนาว ทำเตาก่อไฟขายดี เร่งปั้นให้ทันตามต้องการ

Tuesday, 21 February 2017 Read 768 times Written by 

21 02 2017 2

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ สภาพดินฟ้าอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอ พบว่าอุณหภูมิยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ (21 ก.พ.60) บริเวณพื้นราบเฉลี่ย 18-19 องศาเซลเซียส บริเวณยอดเขา แนวเทือกเขาอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส โดยสภาพอากาศทั่วไปมีความหนาวเย็น ลมแรงและมีหมอกหนาในตอนเช้า ขณะที่ประชาชนที่ได้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต้องเตรียมรับมือภาวะความหนาวเย็น โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส เป็นความหนาวเย็นที่จะมาอีกระลอกในสัปดาห์นี้ ประชาชนที่ฐานะยากจน ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ที่ต้องอาศัยการก่อกองไฟผิงเพื่อคลายความหนาวเย็น ขณะที่ผู้ประกอบอาชีพปั้นเตาขาย ก็ได้เร่งมือผลิตเตาไฟเพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

นายอัมพร บุญยืน อายุ 53 ปี ชาวบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อถึงฤดูหนาว ตามปกติชาวบ้านมักจะก่อไฟผิงคลายหนาวกัน ซึ่งมีทั้งใช้ไม้ฟืนและใช้ถ่านไฟ ทำให้เกิดอันตรายขณะนั่งผิงไฟ เช่น สะเก็ดไฟปะทุใส่เสื้อผ้า ร่างกาย ทำให้เกิดไฟไหม้หรือได้รับบาดเจ็บ และสิ้นเปลืองไม้ฟืนที่เริ่มหายากมากขึ้น จึงได้เกิดไอเดียปั้นเตาไฟเพื่อจำหน่ายให้กับเพื่อนบ้าน ได้นำไปก่อไฟผิงและเป็นอุปกรณ์หุงหาอาหารในครัวเรือน สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยมีการพัฒนารูปแบบมาเรื่อยๆ กระทั่งทุกวันนี้จัดทำ 2 รูปแบบ ราคาถูก คือเตาประหยัดไฟแบบใช้ถ่าน ราคา 120 บาท และแบบใช้ฟืน ราคา 70 บาท ซึ่ง 2 แบบเก็บพลังความร้อน ให้ความอบอุ่นได้ดี มีอายุการใช้งานคงทนนับปี

นายอัมพรกล่าวอีกว่า มีประสบการณ์จากที่เคยเป็นลูกจ้างในโรงงานปั้นเตาเกือบ 10 ปี ก่อนที่จะแยกตัวมาทำเป็นธุรกิจครอบครัวเมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยเงินลงทุนครั้งแรก 4 หมื่นบาท สำหรับจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แม่แบบ แผ่นโลหะ หิน ทราย ลวด เครื่องโม่ปูน โดยมีภรรยากับลูกชายเป็นผู้ช่วย ผลิตเตาได้วันละประมาณ 30-50 ลูก จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง มีพ่อค้าเร่มารับซื้อถึงที่ ทำให้มีรายได้เดือนละประมาณ 2-3 หมื่นบาท

“การประกอบอาชีพปั้นเตาขาย ทำให้มีรายได้ตลอดปี จากที่เคยทำนาก็หันมาปั้นเตาขายเป็นอาชีพหลัก สามารถปลดเปลื้องหนี้สิน และมีเงินส่งเสียลูกสาวลูกชาย 2 คนจบปริญญาตรี ที่สำคัญยังทำให้ชาวบ้านได้ใช้เตาไฟที่มีคุณภาพ ราคาประหยัด นำไปก่อผิงไฟคลายหนาวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สำหรับสถานที่ราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานใด สนใจอยากให้เป็นวิทยากรปั้นเตาไฟ ก็ยินดีที่จะเป็นจิตอาสา ให้ความร่วมมือโดยไม่คิดค่าบริการ” นายอัมพรกล่าว

เนื้อหาและภาพประกอบ http://www.matichon.co.th/news/470736

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank