พัทลุงน้ำทะเลสาบยังสูง คลื่นซัดบ้านพังอพยพกลางดึก

Monday, 09 January 2017 Read 791 times Written by 

09 01 2017 4

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง แม้ฝนจะหยุดตกมาแล้ว 2 วัน แต่พื้นที่ริมทะเลสาบยังมีน้ำท่วมสูง และมีคลื่นซัดใส่บ้านเรือนประชาชนอย่างรุนแรง จนหลายสิบครอบครัวต้องอพยพขึ้นไปพักอยู่บนถนนกลางดึก

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวสภาวน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง ว่า แม้ฝนจะหยุดตกมาแล้ว 2 วัน แต่น้ำที่ไหลจากเทือกเขาบรรทัดยังเอ่อท่วมพื้นที่บางส่วนของ อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว อ.ปากพะยูนและ อ.เมืองพัทลุง โดยเฉพาะพื้นที่ริมทะเลสาบมีน้ำท่วมสูง ประชาชนเดือดร้อนไม่สามารถนอนพักอยู่ในบ้านได้ ซึ่งที่บ้านชายคลอง หมู่ที่ 11 บ่านปากประ หมู่ที่ 8 ต.ลำปำ น้ำยังท่วมสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้าน ต้องขนย้ายข้าวของไปพักอยู่บนถนนสายลำปำ-ทะเลน้อย และยังจะต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังความปลอดภัยให้สัตว์เลี้ยงตลอดคืน เนื่องจากมีสุนัขจรจัดกว่า 20 ตัวออกอาละวาด ด้านนายเลิศ ผอมทอง อายุ 76 ปี ราษฎรหมู่ที่ 11 ต.ลำปำ กล่าวว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านประมาณ 80 ครอบครัว ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร และเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่อาศัยริมทะเลสาบหลายสิบครอบครัวก็ถูกคลื่นซัด บางรายบ้านพังเสียหาย ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องขนย้ายข้าวของอพยพขึ้นไปพักอยู่บนถนนกลางดึก และทรัพย์สินก็จมน้ำเสียหายเป็นจำนวนมาก ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง ได้จัดรถสุขามาจอดให้บริการอยู่บนถนน เพราะประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ห้องน้ำห้องส้วมจมอยู่ในน้ำใช้การไม่ได้

ส่วนที่บ้านหัวตวน หมู่ที่ 1 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของราษฎรประมาณ 1 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง นำโดย พ.ต.ท.จักรพันธ์ พยับไชยกุล ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 434 นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินลุยน้ำนำน้ำดื่มจำนวน  130 โหล๊ะ พร้อมยารักษาโรคไปมอบให้ผู้ประสบภัยและยังได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินของชาวบ้านไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย สำหรับสภาวะน้ำท่วมใน จ.พัทลุง นั้นแม้ว่าฝนจะหยุดตก แต่น้ำก็ยังท่วมขังพื้นที่ตลอดแนวทะเลสาบจาก อ.ควนขนุน–อ.ปากพะยูน ตลอดแนว 70 กม. เมื่อมีน้ำทะเลหนุนและคลื่นลมแรง ประชาชนจะต้องได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น สำหรับข่าวลือที่ว่าเขาบรรทัดดินไสลด์ทับเส้นทางบริเวณเขาพับผ้า และทำให้ประชาชนหลายหมู่บ้านที่ริมตามเชิงเขาใน อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง แตกตื่นเตรียมที่จะอพยพออกจากหมู่บ้าน เป็นแค่ข่าวลือและมีผู้ปล่อยข่าว ทำให้เกิดความสับสนเท่านั้น ภูเขาไม่ได้พังแต่อย่างใด ขณะที่ ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน พื้นที่ทำการเกษตร ถนน สะพานเสียหาย หลังน้ำลดชาวบ้านได้ช่วยกันจัดหาปูน หิน ทราย มาช่อมถนนและคอสะพานที่ชำรุดโดยที่ไม่ต้องไปรอของบประมาณจากท้องถิ่น

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/regional/547677

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank