เชียงใหม่ฝนถล่มพังรั้วโรงเรียน ต้นไม้ล้มขวางทางจราจร

Monday, 03 October 2016 Read 851 times Written by 

03 10 2016 4

ฝนตกหนักน้ำเซาะแนวรั้วโรงเรียนพัง ต้นมะนาวที่ปลูกไว้เสียหาย และ ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางกลางถนนทำจราจรติดขัด ด้านกรมอุตุเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 01.00 น. ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเซาะแนวรั้วโรงเรียนบ้านงิ้วสูง ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายทั้งแนว และได้เซาะแนวฝั่งของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ต้นมะนาวที่ปลูกไว้ในบ่อดิน ได้รับความเสียหายประมาณ 10 บ่อ โชคดีที่น้ำป่าดังกล่าวไม่ได้เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน พร้อมประสานให้ทางนายอำเภอ และ อปท.ในพื้นที่ รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และออกสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนและเยียวยาในเรื่องของภัยพิบัติต่อไป

ต่อมา น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับกีดขวางเส้นทางการจราจร ใกล้กับธารทองลอดล์ บ้านธารทอง ทางขึ้นแม่กำปอง อ.แม่ออน รถไม่สามารถสัญจรได้ ทำให้การจราจรติดขัดจำนวนมาก หลังได้รับการประสานจึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เร่งตัดต้นไม้ และเคลียร์เส้นทางการจราจร เพื่อให้กลับมาสัญจรได้ตามปกติ ซึ่งโชคดีในช่วงที่เกิดเหตุไม่มีรถสัญจรผ่าน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสาเหตุที่ต้นไม้ล้มครั้งนี้คาดว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ดินคงจะอุ้มน้ำไว้จำนวนมาก ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ริมถนน เกิดการเอียงเอน และล้มลงดังกล่าว

ด้าน นายรักชัย ศรีนวน พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยภาคเหนือ กล่าวว่า บริเวณภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่องส่วนมากในช่วงบ่ายและค่ำ ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักได้ในระยะนี้ ส่วนภาคเหนือตอนบนวันนี้ มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และลำปาง อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ 51.9 มม.ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และขอให้ประชาชนในภาคเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/regional/527639

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank