ยอดตายอากาศร้อนจัดแคนาดาพุ่ง486ศพ กระพือไฟป่าเผาราบหมู่บ้าน

Sunday, 04 July 2021 Read 1624 times Written by 

04072021 2

เกิดไฟป่าเผาราบหมู่บ้านแห่งหนึ่งไปเกือบ 90% ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนระอุเป็นประวัติการณ์ของแคนาดา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 486 ราย ขณะที่คลื่นความร้อนก็เล่นงานสหรัฐฯ ชาติเพื่อนบ้านเช่นกัน พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างต่ำ 80 คน

แบรด วิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรท้องถิ่นเปิดเผยว่าเหตุไฟป่าได้ก่อความเสียหายอย่างกว้างขวางแก่หมูุ่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองเมืองลีตตัน รัฐบริติชโคลัมเบีย และโครงสร้างพื้นฐานอันสำคัญที่อยู่รอบๆ

ก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีเมืองลีตตัน เรียกร้องประชาชนให้อพยพ พร้อมระบุไฟโหมกระพือลามไปทั่วหมู่บ้านในเวลาเพียงแค่ 15 นาที

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเมืองลิตตัน รัฐบริติชโคลัมเบีย วัดอุณหภูมิได้ถึง 49.6 องศาเซลเซียส ถือว่าร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของแคนาดา ท่ามกลางอุณหภูมิสูงผิดปกติที่พบเห็นในพื้นที่อันกว้างขวางอเมริกาเหนือ สืบเนื่องจากการย่างกรายเข้ามาของคลื่นความร้อน

รัฐบริติชโคลัมเบีย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 486 คนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ทั้งที่ค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาปกติจำนวนผู้เสียชีวิตจะอยู่เพียงแค่ 165 คน ขณะก่อนหน้านี้ในช่วง 3 ถึง 5 ปีหลังสุด รัฐทางตะวันตกของแคนาดาแห่งนี้ มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนจัดเพียงแค่ 3 รายเท่านั้น

ลิซา ลาพอยเต หัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพกล่าวโทษว่าเหตุเสียชีวิตเหล่านั้นมีต้นตอจากสภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้ว ด้วยจำนวนมากของผู้เสียชีวิตพักอาศัยอยู่ตัวคนเดียวในบ้านที่อากาศไม่ถ่ายเท

อุณหภูมิเริ่มเบาบางลงแล้วในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของแคนาดา แต่สำหรับภูมิภาคส่วนใหญ่ลึกเข้าไปในผืนแผ่นดินนั้นสภาพอากาศดูเหมือนจะดีขึ้นแค่ชั่วคราว เวลานี้คลื่นความร้อนกำลังเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกมุ่งหน้าสู่ภูมิภาคทุ่งหญ้าของแคนาดา ส่งผลให้รัฐแอลเบอร์ตา รัฐซัสแคตเชวัน และบางพื้นที่ของรัฐแมนิโทบา ต้องอยู่ภายใต้ประกาศเตือนสภาพดอากาศร้อนจัด

ในเมืองแวนคูเวอร์ เมืองใหญ่ที่สุดรัฐบริติชโคลัมเบีย เชื่อว่าอากาศร้อนจัดเป็นปัจจัยร่วมในเหตุเสียชีวิตของชาวบ้าน 65 คนนับตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว(25มิ.ย.) เมืองแห่งนี้ต้องติดตั้งศูนย์อากาศเย็นติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาพักพักผ่อนหรือทำงานผ่านคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

ที่สหรัฐฯ ประเทศเพื่อนบ้าน ก็ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนเช่นกัน ในรัฐออริกอน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศรุนแรงมากกว่า 60 คน และรัฐวอชิงตัน พบผูุ้เสียชีวิต 20 ราย ที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เมืองซีแอตเทิล เมืองปอร์ทแลนด์และเมืองอื่นๆ ต่างทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของตนเอง ในบางพื้นที่อุณหภูมิพุ่งเหนือ 46 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

ทั้ง จัสตัน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาและโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่างเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามของไฟป่า โดยไบเดนได้บอกกับผู้ว่าการรัฐต่างๆทางตะวันตกของอเมริกาว่ามันอาจรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

(ที่มา:บีบีซี)

ที่มาและภาพประกอบ : https://mgronline.com/around/detail/9640000064004

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank