"ดับเบิลเฮอริเคน" จ่อถล่มพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐ

Tuesday, 25 August 2020 Read 505 times Written by 

25082020 7

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ "ภาวะภัยพิบัติ" ครอบคลุมรัฐลุยเซียนาและเครือรัฐเปอร์โตริโก ซึ่งเสี่ยงได้รับความเสียหายอย่างนักจากเฮอริเคน "มาร์โก" และพายุโซนร้อน "ลอรา" ที่กำลังสะสมพลังใกล้เป็นเฮอริเคน โดย "แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ที่อเมริกาต้องเจอกับพายุขนาดใหญ่ 2 ลูกจากอ่าวเม็กซิโกพร้อมกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งให้รัฐลุยเซียนาและเครือรัฐเปอร์โตริโกอยู่ภายใต้ภาวะภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับการส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นจากรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน เนื่องจากพื้นที่ทั้งสองแห่งเผชิญกับความเสี่ยงที่จะได้รับอิทธิพลจากเฮอริเคน "มาร์โก" และพายุโซนร้อน "ลอรา" แต่มีรายงานว่าคำสั่งของผู้นำสหรัฐอาจครอบคุลมอีกหลายรัฐ หลังผู้ว่าการรัฐหลายแห่งในพื้นที่เสี่ยงทยอยส่งเรื่องมายังทำเนียบขาวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่รายงานของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ระบุว่าเฮอริเคนมาร์โกกำลังก่อตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโก ห่างจากปากแม่น้ำมิสซิสซิปปีลงไปทางใต้ประมาณ 480 กิโลเมตร  เคลื่อนตัวมุ่งหน้าทิศเหนือด้วยความเร็วประมาณ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระดับความเร็วลมประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 1 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดินที่รัฐลุยเซียนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค. นี้ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านชาวเปอร์โตริโกกำลังเผชิญกับอิทธิพลของพายุโซนร้อนลอรา ซึ่งก่อให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงเป็นวงกว้าง และคลื่นพายุซัดฝั่งระดับสูง ตลอดจนกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ในเวลาเดียวกันความรุนแรงของพายสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และ 3 คนตามลำดับ นอกจากนี้ จาเมกาและคิวบาเผชิญกับอิทธิพลของพายุลอราเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายอย่างเป็นทางการ
 
อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชซีประเมินว่าเฮอริเคนลอรามีแนวโน้มยกระดับความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 2 หรืออาจถึง 3 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน โดยระดับความเร็วลมอาจสูงถึง 178 กิดลเมตรต่อชั่วโมง  และพายุมีทิศทางเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐลุยเซียนาด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 150 ปี ที่ประเทศในแถบนี้ที่เฮอริเคน 2 ลูก ก่อตัวพร้อมกันในอ่าวเม็กซิโก

Credit เนื้อหาและภาพประกอบ https://www.dailynews.co.th/foreign/791476

 

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank