ยอดเหยื่ออุทกภัยที่ญี่ปุ่นพุ่ง 76 ศพ อาเบะย้ำทีมกู้ภัยทำงานแข่งกับเวลา

Monday, 09 July 2018 Read 715 times Written by 

09072018 2

เอเจนซีส์ – ฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อวันอาทิตย์ (8) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 76 ราย ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยพิบัติทางใต้และตะวันตกของเกาะคิวชูและชิโกกุ รวมถึงมีการอพยพประชาชนกว่า 4 ล้านคน ด้านอาเบะย้ำเจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานสุดความสามารถและแข่งกับเวลา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ช่วงขณะหนึ่งเจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพหรือแนะนำให้ประชาชนอพยพ 4.72 ล้านคน ด้านสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 48,000 นาย ถูกส่งไปค้นหาผู้ที่ไม่สามารถหนีออกมาจากพื้นที่ประสบภัยหรือผู้บาดเจ็บ และค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 76 ราย และสูญหาย 92 ราย

โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแถลงว่า ผู้สูญหายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางใต้ของจังหวัดฮิโรชิมา แต่ยังไม่ทราบตำแหน่งที่แน่นอน

ฝนที่ตกลงมาหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายทศวรรษทำให้น้ำท่วมและดินถล่มเป็นวงกว้าง แม่น้ำบางสายเอ่อล้นตลิ่ง สะพานถูกน้ำพัด รายงานระบุว่า รถมากมายลอยไปกับกระแสน้ำ เสาไฟสัญญาณจราจรบางจุดน้ำท่วมเกือบมิด และประชาชนต้องอพยพไปอยู่บนหลังคา รถไฟหัวกระสุนในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นระงับการให้บริการ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาที่ออกคำเตือนระดับสูงสุดสำหรับพื้นที่ประสบภัย ระบุว่า ฝนที่ตกลงมานาน 3 ชั่วโมงทำให้ในพื้นที่หนึ่งของจังหวัดโคชิมีปริมานน้ำฝนถึง 26.3 เซนติเมตร สูงสุดนับจากเริ่มบันทึกสถิติในปี 1976

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ตั้งศูนย์รับมือเหตุฉุกเฉินแถลงว่า ความพยายามในการกู้ภัยกำลังทำงานแข่งกับเวลา เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อค้นหาผู้สูญหายและช่วยผู้ที่ติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วม

ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการรวมถึงผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนที่มีไต้ฝุ่นลูกหนึ่งพัดเข้าสู่ญี่ปุ่นในช่วงแรก แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เพิ่งพบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ฝนที่เทลงมาอย่างหนักทำให้ย่านที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในจังหวัดโอคายามะบนเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่น กลายเป็นทะเลสาบโคลน และประชาชนต้องหนีขึ้นหลังคาและระเบียง เรือกลไฟทหารถูกส่งไปช่วยประชาชนเหล่านั้น

ประชาชนหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนนับสิบหลังถูกทำลาย สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหลายรายจากดินถล่มในฮิโรชิมา และยังกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มจากบ้านหลายหลังที่ถล่มในเกียวโต

ประชาชนในฮิโรชิมาเผยว่า สถานการณ์ครั้งนี้เลวร้ายกว่าในช่วงฤดูร้อนปี 2014 ที่เหตุการณ์ฝนตกหนักทำให้เกิดดินถล่มและมีผู้เสียชีวิต 77 คน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยบอกว่า กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเคลียร์พื้นที่หลายแห่งที่มีดินถล่มลงมาปิดกั้นการเข้าถึงประชาชนที่รอความช่วยเหลือ รวมทั้งหาทางฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน เช่น น้ำและก๊าซ

ในบางพื้นที่ที่น้ำท่วมจนถนนสัญจรไปมาไม่ได้ หน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือหรือเฮลิคอปเตอร์ไปรับผู้ประสบภัยออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรายใหญ่หลายแห่ง เช่น บริษัทรถไดฮัทสุและมิตซูบิชิ ประกาศระงับการดำเนินงานในโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัย

ที่มาข้อมูล : https://mgronline.com/around/detail/9610000067904

 

โครงการ

โครงการบรรเทาการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก จากภาคเกษตรด้วยสารยับยั้งไนตริฟิเคชั่น
ชุดโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย
โครงการพัฒนาโมเดลต้นแบบ การจัดการขยะชุมชนต้านภัยโลกร้อนระดับจังหวัด
โครงการพัฒนาดัชนีความร้อน และการประยุกต์ใช้ศึกษาคลื่นความร้อนในประเทศไทย
ซอฟต์แวร์ประมวลผลปริมาณคาร์บอนในป่าและต้นไม้
ชุดโครงการศึกษาความตระหนักรู้และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในบริบทของความตกลงปารีส

เครื่องมือ

โปรแกรมประมวลผลดัชนีความร้อน สำหรับประเทศไทย
โปรแกรมการวิเคราะห์ และประมวลผลดัชนีความล่อแหลมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในระดับจังหวัดและท้องถิ่น
ระบบเตือนภัยความร้อนและหมอกควัน
MCCAI ดัชนีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเทศบาล
GHG-3Rs
แบบสอบถามออนไลน์: CCAI

ดัชนี

Ncar
Ncar
SOI Annual
Multivariate ENSO
Indian Summer and Western North Pacific Monsoon Index
Blank

ปริมาณคาร์บอน

ปริมาณคาร์บอน
ปริมาณคาร์บอนทั่วโลก
index-carbon
Carbon Market
Point Carbon
Blank

ภูมิปัญญา

Biogas
ภูมิปัญญา
ระบบข้อมูลพื้นที่สีเขียวและป่านิเวศในเมือง
โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อยางพาราในประเทศไทย
Blank
Blank